เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ที่รัฐสภา พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย นายชัยธวัช ตุลาธน สส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวหลังจากที่ประชุมหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้มีมติร่วมกันที่จะขอยื่นอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ เพื่อซักถามข้อเท็จจริงและเสนอแนะปัญหาต่อ ครม.

นายชัยธวัช กล่าวว่า จะประสานงานไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อยื่นญัตติอย่างเป็นทางการในวันที่ 13 มี.ค. นี้ และได้ตกลงกันในเนื้อหาสาระและวันเวลาในการอภิปราย เบื้องต้นมองว่า ต้องการเวลาอย่างน้อย 2 วัน เวลาที่เหมาะสมคือหลังอภิปราย พ.ร.บ.งบประมาณฯ วาระ 2-3 ประมาณวันที่ 27-28 มี.ค. แล้วจะยื่นอภิปรายในสัปดาห์ต่อไปคือวันที่ 3-5 เม.ย. ก่อนปิดสมัยประชุม

นายชัยธวัช เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้รวมความคิดเห็นข้อมูลที่แต่ละพรรคทำการบ้านมาแล้วเบื้องต้น โดยสรุปเห็นว่า ตอนนี้รัฐบาลชุดใหม่ได้บริหารประเทศ เป็นเวลาเกือบครึ่งปีแล้ว แต่ก็ไม่ได้มีการปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน และเพิกเฉยต่อคำแถลงนโยบายของตนเอง ไม่ได้ขับเคลื่อนแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนและเป็นรูปธรรม ปล่อยปละละเลยให้มีกลุ่มผู้มีอิทธิพลทั้งในและนอกประเทศเอารัดเอาเปรียบประชาชน ปล่อยให้ข้าราชการเรียกรับผลประโยชน์ หลักนิติธรรมถูกทำลายด้วยการเลือกปฏิบัติในกระบวนการยุติธรรม บริหารประเทศอย่างไร้จริยธรรม ไร้ประสิทธิภาพ ไร้ความสามารถ และไร้วุฒิภาวะ

“ปัญหาใหญ่ของรัฐบาลชุดใหม่คือไม่ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน มากกว่าจะทำอะไร แม้ว่าการอภิปรายทั่วไปจะแตกต่างจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบลงมติ แต่รัฐบาลก็ยังบริหารโดยไม่ได้ใช้งบประมาณอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย ดังนั้น การตรวจสอบประเด็นทุจริตคอร์รัปชั่นยังต้องใช้เวลาอีกนิด แต่ไม่ใช่ว่าจะอภิปรายอย่างเลื่อนลอย แต่ต้องมีหลักฐาน ข้อมูลข้อเท็จจริงที่เป็นรูปธรรม” นายชัยธวัช ระบุ

นายชัยธวัช ยังเผยด้วยว่า การอภิปรายครั้งนี้ จะเรียงตามหมวดหมู่ประเด็นที่ใกล้เคียง พร้อมยืนยันว่า ไม่มีการเจรจาต่อรองกับรัฐบาล และขอเอาการกระทำเป็นข้อพิสูจน์

ด้าน นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่า เราพร้อมจะเดินหน้ายื่นอภิปราย ทางพรรคประชาธิปัตย์เอง ได้เตรียมเนื้อหาในการอภิปรายมาสักพักหนึ่งแล้ว ยืนยันว่าสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ทั้ง 25 คน พร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้าน

นายชัยธวัช กล่าวต่อไปว่า สำหรับประเด็นเรื่องกระบวนการยุติธรรม ไม่ว่าเรื่องคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือเรื่องอื่นๆ ที่มองว่าไม่มีความเสมอภาค 2 มาตรฐาน ก็ต้องตรวจสอบ โดยในกรณีนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านจะอภิปรายร่วมกันทั้งหมด ย้ำว่า การเมืองต้องเป็นมิติใหม่ ไม่เล่นการเมืองด้วยการสร้างวาทกรรม แต่ต้องเอาข้อเท็จจริงมาพูดให้ประชาชนได้รับทราบ

ขณะที่ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทยสร้างไทย กล่าวสนับสนุนผู้นำฝ่ายค้าน ต่อรายละเอียดต่อการยื่นอภิปราย เช่นเดียวกับ นายกัณวีร์ สืบแสง สส.แบบบัญชีรายชื่อ เลขาธิการพรรคเป็นธรรม มีความพร้อมตั้งแต่วันแรกที่เป็นฝ่ายค้าน และมีข้อมูลพร้อมเต็มที่

นอกจากนี้ ที่ประชุมเห็นชอบโครงการฝ่ายค้านสัญจร ครั้งที่ 2 ที่จะจัดขึ้นในช่วงปลายเดือน เม.ย. หรือต้น พ.ค. โดยจะจัดในพื้นที่ภาคใต้ และมีพรรคประชาธิปัตย์เป็นเจ้าภาพ ทั้งนี้ คาดว่าหัวข้อของฝ่ายค้านสัญจร จะเกี่ยวกับเศรษฐกิจภาคใต้ อย่างไรก็ตาม ยังต้องรอมติจากที่ประชุมพรรคก่อน.