เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา อ.เมือง จ.ยะลา พ.ต.อ.สุวโรจน์ ลุนหวิทยานนท์ รอง ผบก.ภ.จว.ยะลา ได้เปิดเผย จากตามที่ปรากฏข่าวผ่านทางสื่อโซเชียล และช่องทางสื่อต่างๆ เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 67 เกี่ยวกับ นายตำรวจ (ผบ.หมวดฐานปฏิบัติการท่าสาบ) ลงโทษผู้ใต้บังคับบัญชาเกินเหตุ แค่ไม่ได้ลงบันทึกการเข้าเวร ซึ่งบุกเข้าไปทุบตี ส.ต.ท. ถึงห้องพัก ต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล ศูนย์ยะลา นั้น

จากการตรวจสอบ พบว่า นายตำรวจ คนดังกล่าว คือ ร.ต.ท.ริสกี รุ่งอะหลี ตำแหน่ง ผู้บังคับหมวดเฉพาะกิจ หน่วยปฏิบัติการพิเศษยะลา (มว.ฉก.นปพ.ยะลา 22) ปฏิบัติหน้าที่เป็น ผบ.หมวดฐานปฏิบัติการ ท่าสาป และมีผู้ใต้บังคับบัญชาคู่กรณีคือ ส.ต.ท.หัสดินทร์ เขียวจีน ตำแหน่ง ผบ.หมู่ หน่วยปฏิบัติการพิเศษ สภ.กาบัง ปฏิบัติหน้าที่ฐานปฏิบัติการจุดตรวจท่าสาบ ซึ่งในวันที่ 4 มี.ค. 67 เวลาประมาณ 16.00 น. ร.ต.ท.ริสกี ได้ทำการตรวจสอบผู้ปฏิบัติหน้าที่ประจำจุดตรวจท่าสาป ปรากฏว่า ส.ต.ท.หัสดินทร์ ขณะปฏิบัติหน้าที่ ไม่ได้ลงลายมือชื่อทางธุรการของหน่วย ซึ่งเป็น พฤติกรรมซ้ำซาก จึงได้เรียก ส.ต.ท.หัสดินทร์ มาทำการตักเตือนและธำรงวินัย ด้วยการสั่ง ลงโทษ (ออกกำลังกาย) หลังจากนั้นจึงได้ให้ไปปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ

ต่อมา ส.ต.ท.หัสดินทร์ อ้างว่าตนเองถูกธำรงวินัย จนเป็นเหตุให้ได้รับบาดเจ็บ จึงได้เข้ารักษาตัวที่ รพ.ยะลา จากนั้นได้เดินทางพบพนักงานสอบสวนเพื่อแจ้งความร้องทุกข์เพื่อดำเนินคดีความกฎหมาย ทั้งนี้ ผู้บังคับบัญชาได้สั่งการให้ ผกก.สภ.เมืองยะลา ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง และรายงานผลการดำเนินการให้ทราบโดยเร็ว ขอยืนยันว่า หากพบเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด มีพฤติกรรมทำร้ายร่างกาย จะดำเนินการทางวินัยและกฎหมายควบคู่กันไปอย่างเด็ดขาด

จากนั้นได้เดินทาง ลงพื้นที่ ที่ด่านตรวจท่าสาป อ.เมือง จ.ยะลา ซึ่งเป็นหมวดเฉพาะกิจ หน่วยปฏิบัติการพิเศษยะลา (มว.ฉก.นปพ.ยะลา 22) สถานที่เกิดเหตุ ตรวจเยี่ยมกำชับการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ โดยมี พ.ต.อ.ปิยภัทร ทองพันเลิศกุล ผกก.สภ.เมืองยะลา และหน่วยกำลังพล โดยจุดตรวจท่าสาปแห่งนี้ เป็นจุดตรวจที่มีความสำคัญเป็นประตูเข้าสู่ตเมืองยะลา ที่มีการสัญจรของรถจำนวนมาก ทางเจ้าหน้าที่มีการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มข้น ทั้งการตรวจยาเสพติด ความมั่นคง พร้อมทั้งการอำนวยความสะดวกพี่น้องประชาชนในพื้นที่.