เมื่อวันที่ 8 มี.ค.67 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม พร้อมคณะ ซึ่งเดินทางเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 6-9 มี.ค.67 โดยวันนี้ (8 มี.ค.) ได้เยี่ยมชมศูนย์บัญชาการสถานการณ์ฉุกเฉินของสหราชอาณาจักร (Gold Command Suite) กรุงลอนดอน เพื่อรับฟังการบรรยายสรุปจาก นายดันแคน โจนส์ ผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคง หน่วยจัดการเหตุฉุกเฉินแห่งชาติ (Mr. Duncan Jones, Directorate of Security, National Incident Management Unit) เรื่องแนวทางจัดทำแผนบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินสำหรับเรือนจำ การเผชิญเหตุฉุกเฉินในเรือนจำ การแก้ไขสถานการณ์ และการฟื้นฟู เป้าหมาย คือ การวางแผนในการจัดการ และแก้ปัญหาจลาจลในเรือนจำในรูปแบบเดียวกัน โดยต้องไม่มีทรัพย์สินเสียหาย ไม่ได้รับบาดเจ็บ ไม่มีการเสียชีวิต รวมถึงทำให้เรือนจำกลับคืนสู่สภาพเดิมให้ได้เร็วที่สุด

สำหรับในส่วนของประเทศไทยนั้น พ.ต.อ.ทวี เน้นย้ำว่าต้องมีการพิจารณาจัดทำแผนบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินสำหรับเรือนจำอย่างเป็นระบบ โดยกำหนดแนวทาง และสายการบังคับบัญชา มาตรการจัดการปัญหาให้ชัดเจน รวมถึงต้องประชาสัมพันธ์ให้บุคลากรทราบถึงแผนฯ ตลอดจนพัฒนาทักษะและศักยภาพบุคลากรอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

ต่อมา รมว.ยุติธรรมและคณะ ได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับงานคุมประพฤติของสหราชอาณาจักร ซึ่งปัจจุบันมีผู้ถูกคุมประพฤติอยู่ประมาณ 240,000 คน โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการปกป้องชุมชนจากอันตราย ยุติการทำผิดซ้ำ พัฒนาพฤตินิสัย สร้างความตระหนักรู้ให้กับผู้กระทำความผิดถึงอันตรายที่เกิดกับเหยื่อและชุมชน รวมถึงฟื้นฟูผู้กระทำผิดเพื่อให้กลับคืนสู่สังคม

ทั้งนี้ พ.ต.อ.ทวี ได้ชื่นชมพนักงานคุมประพฤติของสหราชอาณาจักร โดยมีจุดเด่นที่คุณสมบัติพื้นฐานด้านความรู้ทางอาชญาวิทยา และทำงานใกล้ชิดกับศาล-ชุมชน รวมถึงมีการประเมินความเสี่ยงรายบุคคลเพื่อจัดทำแผนคุมประพฤติรายบุคคล ซึ่งอาจนำมาปรับใช้กับประเทศไทยได้ต่อไป