เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 8 มี.ค. (ตามเวลาท้องถิ่นกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 6 ชั่วโมง) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดเผยว่า วันเดียวกันนี้ มีกำหนดการหารือภาคเอกชนสำคัญของฝรั่งเศส 12 ราย ว่า ประเทศไทยเปิดแล้วพร้อมรับการลงทุนต่างชาติ และรัฐบาลไทยพร้อมพูดคุย เพื่อดูแลเรื่องความยากง่ายในการประกอบธุรกิจ รวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้การส่งออกเป็นไปด้วยดี และดูเรื่องมาตรการภาษีให้แก่เอกชนที่สนใจลงทุนในไทยด้วย

ทั้งนี้ การหารือกับภาคเอกชนถือเป็นภารกิจแรกที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ได้นำผ้าขาวม้าสีชมพูมาทำเป็นผ้าพันคอ ซึ่งเป็นของดีจากจังหวัดร้อยเอ็ด ที่ชาวบ้านมอบให้เมื่อครั้งลงพื้นที่ภาคอีสาน และนับเป็นผ้าขาวม้า ผืนที่ 3 ที่นายกฯ ใช้ระหว่างการเดินทางปฏิบัติภารกิจต่างประเทศ

จากนั้นเวลา 16.23 น. นายกฯ ทวีตข้อความผ่าน X ระบุว่า คิดไว้ตั้งแต่ตอนที่ได้ผ้าขาวม้าผืนนี้มา ตอนไปลงพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด ว่าสีสวยสดแบบนี้ จะเอามาคล้องคอ ใส่คู่กับสูทสีน้ำเงินตอนเยือนฝรั่งเศส เป็นยังไงบ้างครับ แมตช์แล้วเข้ากันใช่ไหม

“การเยือนสาธารณรัฐฝรั่งเศสครั้งนี้ ผมตั้งใจมาเชิญชวนภาคเอกชน และบริษัทรายใหญ่ของฝรั่งเศส ไปลงทุนในบ้านเราครับ โดยวันนี้ (8 มีนาคม) ผมมีกำหนดการหารือภาคเอกชนชั้นนำของฝรั่งเศส กว่า 10 ราย ฝากทุกคนติดตามด้วย” นายกฯ ระบุ.