เมื่อวันที่ 8 มี.ค. ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พ.ต.อ.เผด็จ งามละม่อม รอง ผบก.ป. และว่าที่ พ.ต.อ.ภานุภัท กิตติพันธ์ ผกก.1 บก.ปอท. ร่วมแถลงผลจับกุม นายเควิน อายุ 27 ปี ชาวอินโดนีเซีย และ น.ส.จิรนันท์ อายุ 31 ปี เครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์พร้อมของกลางอุปกรณ์ GSM Gateways (Simbox) จำนวน 4 เครื่อง

พล.ต.ท.จิรภพ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้มีคนโทรศัพท์ไปยังกลุ่มเป้าหมายที่เป็นข้าราชการเกษียณอายุ โดยหลอกว่าจะมีการโอนคืนเงินบำเหน็จ บำนาญ แต่ต้องโหลดแอปและหลอกให้โอนเงิน ซึ่งคนร้ายทำแบบนี้กับผู้เสียหายหลายราย จนไม่สามารถประเมินความเสียหายได้ โดยกลุ่มของคนร้ายจะใช้เครื่องส่งสัญญาณผ่านทางอินเทอร์เน็ต เพื่อควบคุมการสั่งการซิมการ์ด ซึ่งเป็นเครื่องมือที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์มักใช้กระทำผิด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทำการสืบสวนจนพบว่าอุปกรณ์ดังกล่าวอยู่ที่ห้องพักในคอนโดมิเนียม ซอยลาดพร้าว 71 จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบ พบอุปกรณ์ GSM Gateways (Simbox) จำนวน 4 เครื่อง ซึ่ง 1 เครื่องใส่ได้ 32 ซิมการ์ด ดังนั้นแก๊งนี้สามารถหลอกได้ 3 แสนครั้งต่อเดือน เมื่อแก๊งนี้โทรฯ ไปหาปลายทาง เบอร์จะขึ้น 10 หลักปกติในไทย โดยไม่มีสัญลักษณ์ +69 เพื่อให้ปลายสายเข้าใจว่าเบอร์ที่โทรฯ หานั้นอยู่ในไทย โดยพบว่าผู้ต้องหาทั้ง 2 คนเป็นผู้สั่งการ ขนย้าย และติดตั้งอุปกรณ์ในคอนโดฯ ดังกล่าว จึงขยายผลติดตามไปจับกุมได้ที่วิลล่าหรูใน อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี

เบื้องต้นผู้ต้องหาทั้ง 2 คน รับสารภาพ และได้รับค่าจ้าง 50,000-60,000 บาท จากนายทุนต่างชาติ รู้จักกันที่ปอยเปต จึงแจ้งข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนฯ, ร่วมกันนำข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ฯ, ร่วมกันมี ใช้ และนำเข้าเครื่องวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาตและใช้คลื่นความถี่โดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันประกอบกิจการโทรคมนาคมซึ่งต้องได้รับใบอนุญาตแบบที่หนึ่งโดยไม่ได้รับอนุญาต, เป็นบุคคลต่างด้าวไม่ผ่านการตรวจอนุญาตเข้าเมือง” ก่อนคุมตัวพร้อมของกลางส่งดำเนินคดีพร้อมเตรียมขยายผลจับกุมต่อไป