เมื่อวันที่ 8 มี.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) เมืองทองธานี พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.จิระวัฒน์ พยุงธรรม รอง ผบช.สอท. พ.ต.อ.สุรพงษ์ ไทยประเสริฐ รอง ผบก.สอท.2 แถลงข่าวปฏิบัติการ “Cyber Guard II” กรณีตำรวจไซเบอร์กวาดล้างปืนเถื่อนออนไลน์ ของกลางอาวุธปืน 44 กระบอก กระสุนกว่า 3,678 นัด

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ เฝ้าระวังการกระทำความผิดผ่านช่องทางออนไลน์ โดยเฉพาะกรณีการซื้อขายอาวุธปืน เพื่อป้องกันอาชญากรรม ยับยั้งไม่ให้นำอาวุธปืนไปก่อเหตุอาชญากรรมที่ร้ายแรง สร้างความเสียหายต่อชีวิตทรัพย์สิน โดยในช่วงเดือน กุมภาพันธ์ 2567 มีผลการระดมกวาดล้างจับกุม ผู้ต้องหา จำนวน 37 คน พร้อมทั้งตรวจยึดของกลางอาวุธปืนมีทะเบียนจำนวน 9 กระบอก อาวุธปืนไม่มีทะเบียน จำนวน 35 กระบอก กระสุนปืน 3,035 นัด และกระสุนปืนอาวุธสงคราม 625 นัด ทลายเครือข่ายค้าปืนออนไลน์ผ่าน YouTube รวบผู้ต้องหาพร้อมของกลางจำนวน 5 ราย มีการลักลอบจำหน่ายอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ดัดแปลง และเครื่องกระสุนปืนผ่าน YouTube จึงได้ทำการสืบสวนจนทราบว่า มีการซื้อขายผ่านกลุ่มลับของแอปพลิเคชัน LINE ที่มีจำนวนสมาชิกนับหลาย 100 คน พบข้อมูลว่ามีความเชื่อมโยงกับผู้ต้องสงสัยที่กระทำผิดหลายราย จึงได้สืบสวนขยายผลตรวจค้นจับกุมผู้ต้องหาและของกลางจำนวนมาก

พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.สอท.5 บุกค้นห้องเช่าหนุ่มโรงงาน ตั้งฐานผลิตปืนเถื่อนส่งขายผ่านเฟซบุ๊กอวตาร สืบสวนพบบัญชีเฟซบุ๊กอวตารบัญชีหนึ่ง มีพฤติการณ์โพสต์ขายอาวุธปืนผิดกฎหมาย ตั้งแต่ประมาณปลายปี 2566 จึงได้เฝ้าติดตามพฤติกรรมและรวบรวมข้อมูลมาโดยตลอด จนสามารถระบุตัวเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กดังกล่าวคือ นายจักรินทร์ อายุ 39 ปี ชาว จ.หนองคาย ปัจจุบันทำงานเป็นลูกจ้างโรงงานแห่งหนึ่งในนิคมอมตะนคร และได้เช่าห้องพักอยู่กับภรรยา ที่หอพักแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ดอนหัวฬ่อ อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขอหมายค้นต่อศาลจังหวัดชลบุรี

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำกำลังพร้อมหมายค้น บุกเข้าตรวจค้นห้องพักดังกล่าว พบนายจักรินทร์ อยู่ภายในห้อง เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ ก่อนจะเอ่ยปากยอมรับกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและนำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจยึดอาวุธปืนยาว และกระสุนปืนประเภทต่างๆ รวมถึงอุปกรณ์สำหรับผลิตและดัดแปลงอาวุธปืนทั้งหมดจำนวนหลายรายการ พร้อมยอมรับว่าเคยขายอาวุธปืนที่ผลิตขึ้นเองไปบ้างแล้ว ก่อนหน้าที่จะถูกจับกุม

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแจ้งข้อหา “ทำ ประกอบ ซ่อมแซม มีอาวุธปืนและกระสุนปืนไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย หรือสำหรับการค้าโดยไม่รับอนุญาตจากนายทะเบียน” และ “ทำอาวุธปืน หรือมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่รับอนุญาตจากนายทะเบียน” พร้อมยึดของกลางทั้งหมดนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ดอนหัวฬ่อ จ.ชลบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นอกจากนี้ ยังจับกุมนายรัฐติพงษ์ อายุ 24 ปี หนุ่ม รปภ. ค้าสื่อลามกเด็กไทยและต่างชาติ โพสต์เชิญชวนผ่านกลุ่มลับบนแฟลตฟอร์มออนไลน์ แอปพลิเคชัน X เปิดในลักษณะกลุ่มลับ ชื่อ “The boys” และกลุ่ม “gir” โดย นายรัฐติพงษ์ ยอมรับว่า ตนเองมีพฤติกรรมส่วนตัวและรสนิยมที่ชอบทั้งผู้หญิงและผู้ชาย จึงได้เข้ากลุ่มเพื่อเสพคลิปอนาจารทั้งเด็กผู้หญิงและผู้ชาย ต่อมาเห็นว่าสามารถทำรายได้ได้ดี จึงได้ออกมาตั้งกลุ่มและเป็นแอดมินเอง จึงแจ้งข้อกล่าวหา “ครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็กเพื่อแสวงหาประโยชน์ในทางเพศสำหรับตนเองหรือผู้อื่น และเพื่อความประสงค์แห่งการค้า” จากนั้นนำตัวพร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ่อวิน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย