เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ทราเวล แอนด์ ลีเซอร์ (Travel+Leisure) สื่อนิตยสารและออนไลน์ด้านการท่องเที่ยวที่มีอายุมานานถึง 87 ปี ชื่อดังระดับโลกจากสหรัฐอเมริกา เปิดเผยรายงานผลการจัด 20 อันดับสนามบินนานาชาติหรูหราของโลก ปี 2024 หรือ The Report of 20 Best Airport Offering Luxury Experience พบว่า ใน 10 อันดับแรกของสนามบินนานาชาติที่หรูหราสุดของโลกนั้น สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ ประเทศไทย ติดอันดับที่ 7 ทำคะแนนภาพรวมได้ 55 จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน

คะแนนในการจัดลำดับ ใช้ 4 กฎเกณฑ์ในการจัดอันดับ พบว่า ด้านห้องบริการพักรับรอง หรือ Lounge ได้ 30 คะแนน ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่า ไม่เพียงสนามบินสุวรรณภูมิของไทย และสนามบินฮีทโธรว์ของอังกฤษ ที่ได้คะแนนเท่ากัน แต่ยังเป็นคะแนนสูงสุดในการจัดอันดับด้านดังกล่าวในครั้งนี้ด้วย

ด้านคุณค่าแบรนด์หรูหราได้ 20 คะแนน ด้านเครื่องดื่มประเภทแชมเปญ และคาร์เวียร์ ได้ 0 คะแนน ด้านโรงแรมระดับไฮเอนด์ภายในเขตสนามบินได้ 5 คะแนน

อย่างไรก็ตาม สนามบินนานาชาติชางฮี ประเทศสิงคโปร์ อยู่อันดับ 6 ของโลก และเป็นอันดับ 1 ของอาเซียน ทำคะแนนภาพรวมได้ 61 จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน ขณะที่คะแนนใน 4 กฎเกณฑ์ในการใช้จัดอันดับ พบว่า ด้านห้องบริหารพักรับรอง หรือ Lounge ได้ 19 คะแนน ด้านคุณค่าแบรนด์หรูหราได้ 29 คะแนน ด้านเครื่องดื่มประเภทแชมเปญ และคาร์เวียร์ ได้ 10 คะแนน ด้านโรงแรมระดับไฮเอนด์ภายในเขตสนามบินได้ 3 คะแนน

สำหรับ 10 อันดับแรกของสนามบินนานาชาติหรูหราที่สุดของโลก มีดังนี้ 1.สนามบินดูไบ 83 คะแนน 2.สนามบินฮีทโธรว์ อังกฤษ 82 คะแนน 3.สนามบินโดฮา กาตาร์ 73 คะแนน 4.สนามบินชาร์ล เดอ โกล ฝรั่งเศส 66 คะแนน 5.สนามบินซิดนีย์ ออสเตรเลีย 61 คะแนน 6.สนามบินชางฮี สิงคโปร์ 61 คะแนน 7.สนามบินสุวรรณภูมิ ไทย 55 คะแนน 8.สนามบินเช็คแลปก๊อก ฮ่องกง 52 คะแนน 9.สนามบินแฟรงก์เฟิร์ต เยอรมนี 52 คะแนน 10.สนามบินนาริตะ 49 คะแนน

สนามบินนานาชาติดูไบที่ได้คะแนนรวมสูงสุดถึง 83 จาก 100 คะแนนนั้น เป็นที่รู้จักและยอมรับกันทั่วโลกว่าเป็นสนามบินที่หรูหรา และมั่งคั่ง นอกจากนี้ยังเป็นศูนย์กลางการบินที่เติบโตเร็วที่สุดในโลกอีกด้วย ด้วยจำนวนผู้โดยสารมากถึง 90 ล้านคนต่อปี ที่สำคัญ มีโรงแรมหรูหราระดับ 5 ดาว เปิดอยู่ภายในอาคารสนามบินดูไบด้วย นอกจากนี้ มีสวนสไตล์เซ็น สระว่ายน้ำกลางแจ้ง ยิม โรงหนัง และร้านอาหารจำนวนมาก ปัจจัยที่หนุนส่งสนามบินดูไบขึ้นอันดับ 1 หรูหราที่สุดของโลก คือ จำนวนโรงแรมระดับ 4-5 ดาว ที่ตั้งอยู่ในรัศมี 3 กิโลเมตร จากอาคารสนามบิน ซึ่งถือเป็นเขตพื้นที่สนามบินนานาชาติดูไบ ทำให้มีจำนวนโรงแรมหรูหรามากกว่า 70 แห่ง ที่ผู้โดยสารสามารถเลือกพักได้อย่างสะดวกสบาย

ขณะที่คะแนนใน 4 กฎเกณฑ์ในการใช้จัดอันดับของสนามบินนานาชาติดูไบ พบว่า ด้านโรงแรมระดับไฮเอนด์ภายในเขตสนามบินได้ 30 คะแนนเต็ม ที่สำคัญเป็นสนามบินนานาชาติแห่งเดียวของโลก ที่ได้คะแนนเต็มในด้านดังกล่าว ด้านห้องบริหารพักรับรอง หรือ Lounge ได้ 24 คะแนน ด้านคุณค่าแบรนด์หรูหราได้ 19 คะแนน ด้านเครื่องดื่มประเภทแชมเปญ และคาร์เวียร์ ได้ 10 คะแนน

ทั้งนี้ ทราเวล แอนด์ ลีเซอร์ (Travel+Leisure) เปิดเผยว่า การจัดอันดับ 20 อันดับสนามบินนานาชาติหรูหราของโลกปี 2024 ทำการเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลจากสนามบินนานาชาติจำนวนกว่า 1,800 แห่งทั่วโลก ก่อนที่จะคัดกรองเข้าเกณฑ์การจัดอันดับมาเหลือเพียง 69 แห่งทั่วโลก