จากกรณีเพจ Watchdog Thailand โพสต์ คลิปภาพสุนัข 12 ตัว นอนเรียงในสภาพไร้ลมหายใจภเป็นภาพสลดตา พร้อมข้อความ #วางยาเบื่อหมาอย่างโหดเหี้ยมดิ้นทุรนทุรายสิ้นใจทรมาน 12 ชีวิต ทราบข้อมูลเบื้องต้น เจ้าของสุนัขทั้งหมด 14 ตัว คือ นายสมจิต ผลาผล อายุ 67 ปี โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. ของวันที่ 6 มีนาคม 2567 ภายในสวนทุเรียนแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.มะขามคู่ อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง โดยเชื่อว่าสุนัขคาดว่าถูกวางยา เพราะมีเศษอาหารตกที่พื้นพร้อมพยานผู้เห็นเหตุการณ์ดังกล่าว

คืบหน้าเมื่อวันที่ 9 มี.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นสวนทุเรียนขนาด 40 ไร่ มีรั้วลวดหนามรอบสวน พบกับสุนัข 2 ตัวกำลังวิ่งเล่นอยู่ภายในสวน ชื่อ ”เจ้าบ๊อบ” สุนัขพันธุ์ไทย อายุ 4 เดือน และ “บุญรอด” สุนัขพันธุ์ไทย อายุ 2 ปีก่อนพบกับเจ้าของสวน นายสมจิตร ผลาผล อายุ 67 ปี และเป็นเจ้าของสุนัขที่ถูกวางยา จึงพาไปสำรวจรอบๆ สวนทุเรียนกว่า 40 ไร่ และเจอกับ นายวีระ บุญชอบ อายุ 64 ปี ผู้เห็นเหตุการณ์

โดยนายวีระ เล่าว่า เหตุเกิดเมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 17.00 น. ช่วงที่เจ้าของสวนกลับบ้านไปแล้ว ขณะตนง่วนกับการทำงานอยู่ในสวนนั้น ได้เห็นรถกระบะคอก ยี่ห้อโตโยต้า วีโก้ สีบรอนซ์ ขับมาจอดบริเวณตรงต้นสักหน้าสวน ก่อนที่หมาทั้งสวน 14 ตัวจะวิ่งกันออกไป ตนก็เรียกกลับมา จนผ่านไปไม่กี่นาที พอหมาวิ่งกลับมาก็เกิดอาการน้ำลายฟูมปาก ขาสั่น ลงไปนอนดิ้นทุรนทุรายกับพื้น อุจจาระแตก จนต้องรีบโทรหาเจ้าของสวนให้กลับมาพาหมาไปหาหมอทันที แต่ก็รอดมาได้แค่ 2 ตัว จาก 14 ตัว

ด้าน นายสมจิตร บอกว่า ตนไม่อยากไปปรักปรำหรือสงสัยใคร ให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สุนัขเหล่านี้ตนและครอบครัวเลี้ยงมาด้วยความรักมาก เวลาหมาเจ็บป่วยก็พาไปหาหมอตลอดไม่ว่าเจ็บเล็กเจ็บน้อย เมื่อมาเจอคนมาทำแบบนี้ก็รู้สึกพูดไม่ออก มันเจ็บในอก อยากจะถามถึงคนลงมือทำว่าวางยาหมาตนทำไม มีอะไรก็พูดกันได้ ตนเลี้ยงหมาในที่ตนมีรั้วรอบ หากหมาตนไปสร้างความเดือดร้อนให้ใครก็ตามแต่ ตนคิดว่าน่าจะมาคุยกันได้เพราะหมาไม่รู้เรื่องอะไรด้วย จึงนำหลักฐานที่มีเข้าแจ้งความที่ สภ.นิคมพัฒนา ไว้แล้ว

นายสมจิตร ยังบอกเพิ่มเติมอีกว่า นอกจากสุนัขของตนที่ถูกวางยา ยังมีอีก 2 บ้านในระแวกเดียวกัน รวมแล้วทั้งหมด ที่โดนวางยาแล้วตายไปเป็นจำนวน 19 ตัว การกระทำผิดอย่างโหดเหี้ยมแบบนี้เกินมนุษย์มาก อยากให้คนทำมารับผิดและตอบกับสังคมเองว่าทำเพื่ออะไร จึงอยากวอนตำรวจช่วยนำตัวคนก่อเหตุมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว

อย่างไรก็ตาม ผู้เสียหายทั้ง 3 ราย ได้เข้าแจ้งความที่ สภ.นิคมพัฒนา เรียบร้อยแล้ว.