สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ว่า กระทรวงคมนาคมอินโดนีเซียออกแถลงการณ์ ว่ากำลังสืบสวนสอบสวนอย่างละเอียด เหตุการณ์กัปตันและนักบินผู้ช่วยของสายการบิน บาติก แอร์ หลับพร้อมกันระหว่างปฏิบัติหน้าที่ เป็นเวลานานประมาณ 28 นาที บนเที่ยวบินภายในประเทศ เดินทางจากจังหวัดซูลาเวซีตะวันออกเฉียงใต้ ไปยังกรุงจาการ์ตา เมื่อวันที่ 25 ม.ค. ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ ผลการตรวจสอบเบื้องต้นโดยคณะกรรมการการปลอดภัยด้านการคมนาคม ระบุว่า เหตุการณ์ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 ม.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้ “เกิดความบกพร่อง” กับระบบนำทาง อย่างไรก็ดี เที่ยวบินดังกล่าวซึ่งใช้เครื่องบินแอร์บัส เอ320 สามารถลงจอดได้อย่างปลอดภัยที่สนามบินปลายทาง ผู้โดยสาร 153 คน และลูกเรือ 4 คน ไม่ได้รับอันตรายใด


ขณะที่ บาติก แอร์ ออกแถลงการณ์ว่า พักงานนักบินทั้งสองคน อายุ 32 ปี และ 28 ปี อย่างไม่มีกำหนด หรือจนกว่ากระบวนการตรวจสอบจะเสร็จสิ้น และเน้นย้ำว่า สายการบินยึดมั่นและปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยทุกประการ


อนึ่ง ข้อมูลบางส่วนจากการสอบสวนโดยคณะกรรมการการปลอดภัยด้านการคมนาคมของอินโดนีเซีย ระบุว่า กัปตันและนักบินผู้ช่วย “พักผ่อนไม่เพียงพอ” ก่อนถึงวันปฏิบัติหน้าที่ โดยหลังเครื่องบินออกเดินทางไปได้ราวครึ่งชั่วโมง กัปตันขออนุญาตนักบินผู้ช่วย “พักผ่อนชั่วคราว” นักบินผู้ช่วยจึงทำหน้าที่ควบคุมเครื่องบินแทน แต่หลังจากนั้นหลับไปด้วย “โดยไม่ได้เจตนา”


ตลอดระยะเวลาเกือบ 30 นาที หอบังคับการบินที่กรุงจาการ์ตาพยายามติดต่อเครื่องบินลำนี้ เนื่องจากเครื่องบินกำลังออกนอกเส้นทาง หลังจากนั้นไม่นาน กัปตันตื่นและรีบปลุกนักบินผู้ช่วย แล้วทั้งคู่ร่วมกันนำเครื่องบินเดินทางต่อไปถึงจุดหมาย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES