เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 12 มี.ค. ที่ สภ.บ้านไผ่ พ.ต.อ.ปรัชญามาศ ไชยสุระ ผกก.สภ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น พร้อมด้วย พ.ต.ท.มนตรี สุปะตำ รอง ผกก.สส. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ทำการจับกุมแก๊งสามเณรที่ออกตระเวนก่อเหตุลักทรัพย์รถจักรยานยนต์ในพื้นที่ โดยสามารถจับกุมตัวนายทศพล ราชวงศ์ อายุ 19 ปี ด.ช.เอ อายุ 14 ปีและ ด.ช.บี อายุ 14 ปี พร้อมของกลางรถจักรยานยนต์ ฮอนด้าเวฟ สีดำแดง หมายเลขทะเบียน 1 กฎ- 9825 ขอนแก่น รถจักรยานยนต์ ฮอนด้าเวฟ สีขาวดำ หมายเลขทะเบียน 1 กอ-5124 ขอนแก่น และรถจักรยานยนต์ ฮอนด้าเวฟ สีน้ำเงินดำ หมายเลขทะเบียน 1 กฒ- 2934 ขอนแก่น โดยจับกุมได้ที่วัดแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น

พ.ต.อ.ปรัชญามาศ กล่าวว่า ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งมีรถจักรยานยนต์ ซึ่งจอดอยู่ที่สถานีรถไฟบ้านไผ่ ได้หายไป จึงทำการสืบสวน โดยเฉพาะกับการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดและลงพื้นที่สืบสวนสอบสวนหาข้อมูลการข่าวจนพบว่า เยาวชนทั้ง 3 คน โดย 1 คนเป็นเด็กวัด และอีก 2 คนเป็นสามเณร ซึ่งมีพฤติกรรมต้องสงสัยและมีใบหน้าตรงกับกล้องวงจรปิด จึงเฝ้าติดตามตัวจนกระทั่งจับกุมตัวได้ที่วัดดังกล่าว จากการตรวจค้นพบว่าได้เก็บชิ้นส่วนอะไหล่รถจักรยานยนต์ไว้ในกุฏิ ซึ่งจากการสอบสวนทั้ง 3 คนให้การรับสารภาพว่า ได้ตระเวนขโมยรถจักรยานยนต์ของชาวบ้านจริง และทำเป็นครั้งแรก แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ปักใจเชื่อ

ผกก.สภ.บ้านไผ่ กล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่จะได้ขยายผลเพื่อติดตามหารถจักรยานยนต์ที่ถูกขโมยไป ซึ่งไม่ทราบว่าเป็นรายเดียวกันหรือไม่ และจะขยายผลว่าเยาวชนกลุ่มนี้มีผู้ร่วมขบวนการหรือไม่ เพื่อนำตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.