เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นประธานในพิธีปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรม ลดอุบัติเหตุทางถนน ส่งเสริมการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 โดยมี พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ พ.อ.นภดล คามเกตุ รองเสนาธิการ มณฑลทหารบกที่ 33 และผู้แทนผู้บังคับการ กองบิน 41 รวมถึงกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง อปพร. กู้ชีพ ตชด. ชุดสืบสวน รวมทั้งสิ้น 620 นาย เข้าร่วมพิธีปล่อยแถวในครั้งนี้

ทั้งนี้ในห้วงดังกล่าวจะมีการเดินทางเป็นจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดปัญหาความไม่สะดวกในการสัญจรและความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนตามเส้นทางสำคัญหลายแห่ง ทางรัฐบาลจึงได้กำหนดให้เป็นช่วงเวลาแห่งการเฝ้าระวังเหตุ ดังนั้น เพื่อเป็นการสนองตอบนโยบายของรัฐบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และจังหวัดเชียงใหม่ ในการป้องกันการเกิดปัญหาอาชญากรรม การอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จึงได้บูรณาการเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนทั้งตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัย หน่วยงานด้านความมั่นคง และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ตั้งจุดตรวจบูรณาการ จุดสกัดตามเส้นทางสำคัญต่างๆ ทั่วพื้นที่ การออกตรวจสถานบริการ สถานประกอบการ สถานีขนส่ง สถานที่ท่องเที่ยว และย่านชุมชนพื้นที่เสี่ยง รวมถึงการปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรมในวันนี้

พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาล โดยท่านนายกรัฐมนตรี เป็นห่วงพี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จึงได้สั่งให้ตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับทุกหน่วยทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งตำรวจ ทหาร และภาคีเครือข่ายต่างๆ อปพร. ดูแลพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ให้มีความปลอดภัยจากการขับขี่บนท้องถนน ลดอุบัติเหตุ ตลอดถึงมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินตลอดการเดินทาง รวมทั้งประชาชนที่เดินทางออกจากบ้านในช่วงเทศกาลสงกรานต์เพื่อท่องเที่ยวและเดินทางกลับบ้านต่างจังหวัด ต่างอำเภอ ก็ขอให้ประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ เพื่อจะได้นำกำลังช่วยดูแลทรัพย์สินให้กับพี่น้องประชาชน ซึ่งจะได้เดินทางท่องเที่ยวแบบมีความสุข ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

“สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้กวาดล้างอาชญากรรมและแก๊งมิจฉาชีพ บุคคลที่สงสัยว่าจะกระทำความผิด ก็ได้ดำเนินการป้องกันและปราบปรามมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าจังหวัดเชียงใหม่ เป็นศูนย์รวมของประเพณีและวัฒนธรรม เพื่อการท่องเที่ยวก็จะมีพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก ทางเจ้าหน้าที่ได้ประสานกับทุกฝ่ายบูรณาการกันในการดูแล ส่วนในกรณีที่มีการปะแป้งหน้าสาว การลวนลาม อนาจาร รวมถึงเหตุการทะเลาะวิวาทในห้วงเทศกาลสงกรานต์ ก็ได้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้ามาอำนวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยวและดูแลความปลอดภัยให้มากขึ้น“ ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าว

พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวอีกว่า กรณีของกลุ่มนักค้ายาเสพติดที่อาจจะลักลอบขนย้ายยาเสพติด หรือสิ่งของผิดกฎหมายอื่นๆ โดยอาศัยช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้นำเข้ามาตามจุดต่างๆ ก็ได้มีการตั้งจุดตรวจจุดสกัดทั้งเส้นทางหลักและเส้นทางรอง จากเส้นทางแนวชายแดนมุ่งหน้าไปสู่พื้นที่ตอนในของประเทศไทย ก็มีการสืบสวนในเชิงลึก และบูรณาการทุกฝ่ายในการตั้งจุดตรวจที่เข้มงวดเพื่อป้องกันในเรื่องดังกล่าวให้มากขึ้น