เมื่อวันที่ 10 มี.ค. นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมรับมือการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ของพรรคฝ่ายค้าน และญัตติของวุฒิสมาชิก ว่า หากเป็นญัตติของ สว.คงจะต้องเป็นหน้าที่ของรัฐบาล เนื่องจาก สส.ไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย ส่วนการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ของพรรคฝ่ายค้านนั้น ก็เป็นปกติ หากมีอะไรที่พูดถึงรัฐบาล ตัวบุคคล เช่น ตัวนายกรัฐมนตรีก็เป็นหน้าที่ที่เจ้าตัวเขาต้องตอบ แต่ในส่วนของพรรคก็จะดูความเหมาะสมว่ามีอะไรที่เกินขอบเขตการอภิปรายหรือเป็นการตีกินทางการเมืองหรือไม่ หากมีเราก็จะไม่ยอม

เมื่อถามว่า จะต้องมีการทำการบ้าน เพื่อช่วยรัฐบาลชี้แจงอย่างไรบ้างหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า จริงๆ แล้วในส่วนของที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นเรื่องนโยบายหรืองานต่างๆ เราจะมีผู้พูดในแต่ละหัวข้ออยู่แล้ว และเรายังไม่เข้าใจว่าที่พรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 นั้น จะเป็นประเด็นเรื่องอะไร แต่ทราบจากข่าวว่าเขาจะมุ่งไปในสิ่งที่รัฐบาลเคยอภิปรายไว้ในสภา แต่ยังไม่ได้ทำ

“ผมคิดว่าจริงๆ แล้วทุกคนรวมถึงพี่น้องประชาชนทราบว่านโยบายต่างๆ ของรัฐบาลที่ไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณนั้นเราได้ทำเต็มที่ แต่ส่วนที่ต้องใช้งบประมาณก็ทราบอยู่แล้วว่างบประมาณยังไม่ผ่าน ทั้งนี้ การอภิปรายพวกนี้ต้องมีความชัดเจน แต่ในเมื่อพรคคร่วมฝ่ายค้านลงมติกันเช่นนั้น เราก็ต้องเตรียมรับมือกันอย่างเต็มที่” นายสรวงศ์ กล่าว

เมื่อถามว่า มองว่าประเด็นที่ฝ่ายค้านและสว.อาจจะหยิบยกมาอภิปรายอาจมีเรื่องของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือเรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ต มีน้ำหนักเพียงพอหรือไม่ เพราะรัฐบาลเพิ่งเข้ามาบริหารประเทศไม่กี่เดือน นายสรวงศ์ กล่าวว่า ในส่วนของประเด็นเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตขณะนี้เราก็กำลังรับฟังความคิดเห็นอยู่ และยังไม่ได้มีอะไรที่เราผิดสัญญากับพี่น้องประชาชน ซึ่งจากการที่ตนลงพื้นที่ ประชาชนในพื้นที่เข้าใจทุกอย่าง ส่วนเรื่องนายทักษิณนั้น จริงๆ แล้วท่านก็ไม่ได้มีอะไรที่เกี่ยวกับรัฐบาลนี้เลย ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ โดยเรื่องของการพระราชทานอภัยโทษนั้นก็เป็นเรื่องของพระราชอำนาจ ส่วนเรื่องการเจ็บป่วยนั้นก็ว่ากันไป ตนไม่ใช่หมอ ตนไม่ทราบ อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างตนก็ยังไม่เห็นว่าจะมีอะไรชัดเจนให้ยื่นอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ได้

เมื่อถามย้ำว่า พร้อมที่จะชี้แจงใช่หรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า การอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 หากมีอะไรที่อภิปรายเกินขอบเขตหรือกระทบต่อพรรคการเมือง เราไม่ยอมแน่นอน แต่อะไรที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลก็ต้องเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะเป็นผู้ตอบ