จากกรณีเหตุสะเทือนขวัญ หลังนายส่องศักดิ์ หรือ เอ็ม อายุ 46 ปี ฆ่าลูกของตัวเองในหลายพื้นที่ อาทิ พื้นที่เขตสายไหม บางซื่อ และจังหวัดกำแพงเพชร และทำลายฝังกลบซ่อนเร้นศพ อีกทั้งยังพบอีกว่า ก่อเหตุทำร้ายลูกสาววัย 2 ขวบ จนปากแหว่ง ตาเกือบบอด โพสต์เปิดรับบริจาค จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วสังคมนั้น
-จ่อเอาผิด “ไอ้เอ็ม”ข้อหาค้ามนุษย์ หากพบทำร้ายลูก2ขวบจนปากแหว่งเปิดรับบริจาค

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 ก.ย. ร.ศ.นพ.เฉลิมพงษ์ ฉัตรดอกไม้ไพร นายกสมาคมความพิการปากแหว่ง เพดานโหว่ ใบหน้าและศีรษะ แห่งประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ ระบุว่า จากกรณีข่าวเหตุสะเทือนขวัญ “เด็กถูกทำร้ายจนมีสภาพปากแหว่ง จมูกขาดและตาบอดสองข้าง ก่อนนำภาพเด็กโพสต์ลงเฟซบุ๊กเพื่อขอรับเงินบริจาค” สมาคมความพิการปากแหว่ง เพดานโหว่ ใบหน้าและศีรษะแห่งประเทศไทย ขอร่วมประณามอาชญากรรมทุกรูปแบบ ที่กระทำต่อเด็ก โดยการทำให้เด็กพิการ บาดเจ็บหรือสูญเสียอวัยวะ แล้วนำเด็กไปเป็นขอทานหรือโพสต์ลงสื่อสังคมเพื่อขอรับเงินบริจาค

“สมาคมความพิการปากแหว่ง เพดานโหว่ฯ ขอเรียกร้องให้ดำเนินการทางกฎหมายอย่างสูงสุด เพื่อป้องกันอาชญากรรม การทำร้ายเด็กและการค้ามนุษย์” และขอเรียนให้ประชาชนทราบว่า เด็กที่พิการปากแหว่ง เพดานโหว่ ใบหน้าและศีรษะ ทุกราย มีสิทธิการรักษาของรัฐ รวมทั้งมีการช่วยเหลือจากองค์กรมูลนิธิต่างๆ โดยเด็กจะได้รับการดูแลรักษาโดยบุคคลสหสาขาวิชาชีพในทุกด้าน อาทิ การผ่าตัด การได้ยิน การฝึกพูด การจัดฟัน ฯลฯ

ทั้งนี้ครอบครัวผู้ป่วยสามารถรับการรักษาที่โรงพยาบาลของรัฐ หรือ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยได้ทุกจังหวัด และ หากพบเห็นผู้พิการดังกล่าวเป็นขอทาน ท่านสามารถแจ้งความกับสถานีตำรวจ เพื่อประสานงานกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการต่อไป..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Thai Cleft