สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ว่า กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการส่งหนังสือเตือนไปยังแพทย์ฝึกหัดอย่างน้อย 4,944 คน ทั่วประเทศ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่าเข้าสู่กระบวนการระงับใบประกอบโรคศิลปะ เป็นเวลาอย่างน้อย 3 เดือน โดยแพทย์ฝึกหัดที่ได้รับหนังสือเตือน ต้องส่งความเห็นเป็นลายลักษณ์อักษร ตอบกลับมายังกระทรวงสาธารณสุข ภายในวันที่ 25 มี.ค. ที่จะถึง


อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ยังคงยืนยัน จะไม่มีการดำเนินคดีตามกฎหมาย กับแพทย์ฝึกหัดทุกคนซึ่งเดินทางกลับเข้ามาทำงาน ก่อนที่กระบวนการระงับใบประกอบโรคศิลปะจะเสร็จสิ้น


ในเวลาเดียวกัน รัฐบาลเกาหลีใต้ขอความสนับสนุนจากกองทัพ ในการส่งแพทย์ทหาร 158 นาย เข้าประจำการตามโรงพยาบาลหลายแห่ง เป็นเวลา 4 สัปดาห์ เพื่อสนับสนุน และแบ่งเบาภาระงานของบุคลากรการแพทย์ โดยเฉพาะพยาบาล ที่ตอนนี้ต้องปฏิบัติงานหลายอย่างแทนแพทย์


ทั้งนี้ แพทย์ฝึกหัดในเกาหลีใต้ มากกว่า 11,000 คน ซึ่งคิดเป็น 93% ของแพทย์ฝึกหัดทั้งหมด หยุดงานประท้วงรัฐบาล ตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ. ที่ผ่านมา เพื่อคัดค้านแผนการของภาครัฐ ในการเพิ่มโควตานักศึกษาแพทย์อีกปีการศึกษาละ 2,000 คน เป็นมากกว่า 5,000 คน
ขณะเดียวกัน รัฐบาลเกาหลีใต้สอบสวนการทำงานของสมาคมการแพทย์เกาหลี (เคเอ็มเอ) ซึ่งเป็นองค์กรการแพทย์ใหญ่ที่สุดของประเทศ จากรายงานว่า มีการ “ขึ้นบัญชีดำ” แพทย์ฝึกหัดที่ไม่เข้าร่วมการผละงานประท้วง


ด้านเคเอ็มเอยืนกรานปฏิเสธ โดยกล่าวว่า เพิ่มโควตานักศึกษาแพทย์ “จะเป็นการบั่นทอนคุณค่าของวิชาชีพและบริการ” ซึ่งรัฐบาลเกาหลีใต้กล่าวว่า “ฟังไม่ขึ้น” และฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยเสริมว่า เป็นเพียงความต้องการของแพทย์บางส่วน ในการ “รักษาสถานะทางสังคม” เท่านั้น” อนึ่ง กฎหมายของเกาหลีใต้ระบุชัดเจน ว่าแพทย์เป็นอาชีพที่ห้ามหยุดงานพร้อมกันในคราวเดียว.

เครดิตภาพ : AFP