สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ว่า ดร.อเล็กซ์ โรเจอร์ส นักชีววิทยาทางทะเล และผู้นำทีมสำรวจ กล่าวว่า การสำรวจครั้งนี้มีความคุ้มค่า เพราะพวกเขาค้นพบสัตว์ชนิดใหม่ 100 สายพันธุ์ และตัวเลขดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นด้วย

“ผมคาดหวังว่าจำนวนสายพันธุ์จะเพิ่มขึ้น เมื่อเราศึกษาตัวอย่างมากกว่านี้ และผมคิดว่าตัวเลขจะไม่ใช่แค่ 100 สายพันธุ์ แต่เป็นหลายร้อยสายพันธุ์” โรเจอร์ส กล่าวเพิ่มเติม

Newshub

ในบรรดาสัตว์สายพันธุ์ใหม่ที่พบในการสำรวจ สิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่งที่ทำให้ทีมนักวิจัย “งุนงง” คือ สัตว์รูปร่างดาว ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1 เซนติเมตร ซึ่งพวกเขาไม่สามารถระบุได้ว่ามันคืออะไร แต่เชื่อว่ามันอาจจะเป็นปะการัง

ทั้งนี้ การสำรวจดังกล่าวนำโดย “โอเชียน เซนซัส” ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ที่อุทิศตนให้กับการค้นพบสิ่งมีชีวิตในมหาสมุทรทั่วโลก ร่วมกับสถาบันวิจัยน้ำและบรรยากาศแห่งชาติ (นีวา) และพิพิธภัณฑ์นิวซีแลนด์ เท ปาปา ทงกาเรวา

ด้านโรเจอร์ส กล่าวว่า มีการประมาณการว่า มหาสมุทรทั่วโลกมีสิ่งมีชีวิตมากกว่า 2 ล้านสายพันธุ์ แต่มนุษยชาติรู้จักเพียง 10% ของสายพันธุ์เหล่านั้น ซึ่งการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตในน้ำ เป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากระบบนิเวศทางทะเล ทำหน้าที่ต่าง ๆ ซึ่งสนับสนุนสิ่งมีชีวิตบนโลก เช่น การสร้างอาหารให้กับประชากรหลายพันล้านคน, การกักเก็บคาร์บอน และการควบคุมสภาพอากาศ

สำหรับการสำรวจครั้งนี้ ทีมนักวิจัยดำเนินการสำรวจที่ความลึก 4,800 เมตร และเก็บตัวอย่างได้ 1,791 ตัวอย่าง ซึ่งโรเจอร์ส กล่าวเสริมว่า นักธรณีวิทยาหลายคนได้สำรวจพื้นที่แล้ว แต่นักชีววิทยา ยังไม่เคยเยือนพื้นที่แห่งนี้เลย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES