เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ที่ร้านแว่นตาพร้อมมิตร ต.แสนตุ้ง อ.เขาสมิง จ.ตราด นายสัคศิษฐ์ มุ่งการ ที่ปรึกษาสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดตราด และอดีตประธานสภาอุตสาหกรรมฯ พาคุณตาหลอย ทาพิลา อายุ 70 ปี ชาว อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี มาตัดแว่นสายตา หลังนางสาววิภา มีสุข อายุ 46 ปี ต้องการมอบแว่นสายตาให้กับตาหลอย เป็นของขวัญชิ้นสุดท้าย

นางสาววิภา กล่าวว่า หลังจากวัดสายตาแล้ว ปรากฏว่าสายตาคุณตาหลอย เป็นสายตายาวมองไกล +225 ก่อนจะให้คุณตาหลอยไปเลือกกรอบแว่นตามใจชอบในร้านแบบไหนก็ได้ แว่นตาที่ตัดให้คุณตาหลอยในครั้งนี้ เป็นเลนส์มัลติโค้ต 2 เลนส์ คุณสมบัติเป็นเลนส์ใส มองภาพเป็นธรรมชาติ ถนอมสายตา เป็นเลนส์ให้แสงผ่าน 99.99% ทำให้มองภาพได้อย่างสบายตา ต้องการมอบของขวัญเป็นชิ้นสุดท้าย

หลังจากตัดแว่นเสร็จแล้ว นายสัคศิษฐ์ มุ่งการ ที่ปรึกษาสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดตราด ได้พาคุณตาหลอย ไปยังร้าน ว.วัฒนายานยนต์ ที่เปลี่ยนยาง เปลี่ยนล้อ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง และเช็กช่วงล่างทั้งหมด เพื่อให้คุณตาหลอย ขี่รถซาเล้งกลับจังหวัดอุบลราชธานีอย่างปลอดภัย

ชื่นชม “ตาหลอย” ทูตวัฒนธรรมท่องเที่ยวจ.ตราด สร้างชื่อคนรู้จักในข้ามคืน

จากนั้นคุณตาหลอย ได้เดินทางไปยังปั๊มน้ำมัน ปตท.แสนตุ้ง เพื่อไปเอารถซาเล้งที่จอดไว้ จากนั้นนายสัคศิษฐ์ มุ่งการ ที่ปรึกษาสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดตราด ได้มอบเสื้อเป็นที่ระลึกให้กับคุณตาหลอย ขณะที่ผู้สื่อข่าวตราดทีวี มอบหมวกกันน็อกใบใหม่ให้คุณตาหลอย ใส่ขี่กลับจังหวัดอุบลราชธานีได้ปลอดภัย

สุดท้ายคุณตาหลอย กล่าวทั้งน้ำตาคลอว่า ขอบคุณชาวตราดทุกท่านที่ต้อนรับเป็นอย่างดี และไม่เคยได้รับความอบอุ่นขนาดนี้ มีน้ำใจไมตรี เอื้อเฟื้อทุกอย่าง ในชีวิตไม่เคยได้ความสุขเท่านี้เลยตั้งแต่เกิดมา และวันนี้จะเดินทางกลับจังหวัดอุบลราชธานีทันที แต่จะแวะค้างคืนปั๊มน้ำมัน ปตท.ขลุง จ.จันทบุรี เป็นเวลา 1 คืน และยืนยันว่าจะขี่ซาเล้งไปคนเดียวเหมือนเดิมเหมือนตอนขามา และเมื่อถึงบ้านเกิดแล้ว ร่างกายพร้อมเมื่อไรก็จะขี่ซาเล้งไปภาคใต้ เป้าหมายคือ อำเภอสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส หลังขี่รถไปภาคเหนือ 20 วัน ไปอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย ขี่ไปภาคตะวันออก จ.ตราด 5 วัน

ระหว่างที่คุณตาหลอย กำลังขี่ซาเล้งออกจากจังหวัดตราด สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดตราด ได้มารอคุณตาหลอยเพื่อมอบเงินทุนและเสื้อผ้าเป็นที่ระลึกให้คุณตาหลอยใช้ในการเดินทางกลับ

และสุดท้ายคุณตาหลอย ขี่ซาเล้งออกจากจังหวัดตราดอย่างเป็นทางการ ในเวลา 15.20 น. ท่ามกลางชาวบ้านที่มาส่งกำลังใจโบกมือลา และคุณตาหลอยโบกมือลาชาวตราด หลังเดินทางมาตราดตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค.67 และลงไปเที่ยวเกาะช้างวันที่ 9 มี.ค. ลงไปเกาะกูด วันที่ 10 มี.ค. และเดินทางกลับวันที่ 11 มี.ค.นี้