เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ที่ สภ.บ้านฉาง พล.ต.ต.พงษ์พันธ์ วงศ์มณีเทศ ผบก.ภ.จว.ระยอง พ.ต.อ.กุลชาต กุลชัย รอง ผบก.ภ.จว.ระยอง พ.ต.อ.อาทิตย์ ยาแก้ว ผกก.สภ.บ้านฉาง นายกิติพงศ์ อุระวัตร นอภ.บ้านฉาง และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.บ้านฉาง แถลงข่าวจับกุม นายชาติชาย ผาสุก อายุ 45 ปี และ น.ส.แสงเดือน แสงฉวี อายุ 43 ปี สองผัวเมียก่อเหตุลักทรัพย์บ้านหรู ในสนามกอล์ฟแห่งหนึ่ง หมู่ 4 ต.พลา อ.บ้านฉาง จ.ระยอง

พร้อมยึดของกลาง ประกอบด้วย คีมตัดเหล็กใช้ก่อเหตุ 1 อัน รถยนต์ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีขาว หมายเลข ขฉ 6699 ชลบุรี รถยนต์ฮอนด้า ซีวิค สีเทา หมายเลขทะเบียน 6 1009 กรุงเทพมหานคร รถยนต์ โตโยต้า รีโว่ สีดำ หมายเลขทะเบียน 3 ฒร 1253 กรุงเทพมหานคร รถจักรยานยนต์ 2 คัน อาวุธปืนสั้น ขนาด 11 มม. จำนวน 2 กระบอก ตู้เซฟ ยี่ห้อคิงส์ คอบบร้า ขนาด 400×500 จำนวน 1 ตู้ โทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง ใบเสร็จรับจำนำของจำนวนหนึ่ง นาฬิกาโรเล็กซ์ 1 เรือน กำไลทองคำ น้ำหนัก 15.37 จำนวน 1 วง แหวนทองคำ จำนวน 2 วง จี้สร้อยคอทองคำ กางเขน 1 ชิ้น ใบเสร็จรับจำนำของจำนวนหนึ่ง ที่ตรวจยึดมาได้จากขายจิวเวลรี่แห่งหนึ่งในเมืองพัทยา จ.ชลบุรี

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านฉาง ได้รับแจ้งจากผู้เสียหายเป็นคนมีฐานะ ว่าถูกคนร้ายเข้าไปงัดบ้านพักภายในสนามกอล์ฟ ตรวจสอบทรัพย์สินพบตู้เซฟเก็บทรัพย์สินมูลค่า 2 ล้านบาทหายไป และตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบผู้ก่อเหตุ 5 คน เข้าไปในบ้านรื้อค้นทรัพย์สินและเอาตู้เซฟหลบหนีไป กระทั่งติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุเบื้องต้นได้ 2 คน สกัดจับได้บริเวณสี่แยกไฟแดงในพื้นที่ สภ.นายาอาม จ.จันทบุรี จึงนำตัวมาสอบสวน และนำตัวไปชี้จุดนำตู้เซฟไปทิ้งบริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำรัชชโลทร แห่งหนึ่งใน จ.ชลบุรี

พล.ต.ต.พงษ์พันธ์ กล่าวว่า จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ได้ร่วมกับผู้ต้องหาที่เป็นญาติกันอีก 4 ราย อยู่ระหว่างหลบหนีร่วมกันก่อเหตุ โดย 1 ในญาติกันเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างต่อเติมบ้าน จะเป็นคนชี้เป้ารู้ข้อมูลจะเข้าไปขโมยทรัพย์สินบ้านหลังไหน หลังเข้าไปรับเหมาต่อเติมบ้านเหยื่อ โดยผู้ต้องหาได้ตระเวนก่อเหตุทั้งในพื้นที่ ชลบุรี ระยอง และจันทบุรี ก่อเหตุมาแล้ว 12 ครั้ง มีหมายจับ 3 หมาย มีทรัพย์สินจากการขโมยมารวมกว่า 5 ล้านบาท

ด้าน พ.ต.อ.อาทิตย์ กล่าวว่า ผู้ต้องหาก่อเหตุมาตั้งแต่ปี 2564 จนถึงปัจจุบันในหลายพื้นที่ โดยให้การรับสารภาพว่า ตั้งแต่ก่อเหตุมายังไม่เคยถูกจับกุมดำเนินคดีได้เลย ล่าสุดก่อเหตุลักตู้เซฟผู้เสียหายในท้องที่ สภ.บ้านฉาง ฉกทรัพย์สินมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท ซึ่งทรัพย์สินที่ได้ขายเอาเงินไปซื้อรถยนต์ ฟอร์จูนเนอร์ สีขาว ป้ายทะเบียนประมูล ทั้งนี้ผู้ต้องหายังรับสารภาพว่า สาเหตุที่ยึดอาชีพหัวขโมย นอกจากได้ทรัพย์สิน และมีเงินใช้แล้ว ยังรู้สึกว่าเป็นความท้าทาย ที่สามารถเข้าไปขโมยงัดเอาทรัพย์สินในบ้านคนได้ ซึ่งจากการยึดอาชีพนี้ทำให้มีทรัพย์สินปัจจุบันกว่า 5 ล้านบาท ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้สอบสวนที่มาของทรัพย์สินเพื่อยึดทรัพย์ และติดตามญาติที่กำลังหลบหนีอีก 4 รายมาดำเนินคดี

เบื้องต้นได้แจ้งข้อหาว่า ร่วมกันลักทรัพย์ในเคหสถานในเวลากลางคืน โดยทำอันตรายสิ่งกีดกั้นสำหรับคุ้มครองบุคคลหรือทรัพย์โดยเข้าทางช่องทางหนึ่ง ซึ่งได้ทำขึ้นโดยไม่ได้จำนงให้เป็นทางคนเข้าโดยแปลงตัวหรือปลอมตัวเป็นผู้อื่นมอมหน้าหรือทำด้วยประการอื่นเพื่อไม่ให้เห็นหรือจำหน้าได้โดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำความผิด เพื่อพาทรัพย์นั้นไป หรือเพื่อให้พ้นการจับกุมหรือรับของโจรซ่องโจร ส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านฉาง ดำเนินคดีต่อไป.