กลายเป็นข่าวระดับโลกที่ทุกคนให้ความสนใจ หลังปรากฏข่าว เรือดำน้ำไททัน เรือดำน้ำขนาดเล็กที่ให้บริการพาผู้โดยสารดำดิ่งลงใต้มหาสมุทรแอตแลนติก บริเวณนอกชายฝั่งรัฐนิวฟันด์แลนด์ ของแคนาดา เพื่อชื่นชมซาก เรือไททานิก ที่จมอยู่ใต้ทะเลมายาวนาน แต่ระหว่างนั้นเกิดสูญหายปริศนา หลังดำลงไปในน้ำได้ 45 นาที โดยยังไม่ทราบชะตากรรมบรรดามหาเศรษฐีที่อยู่บนเรือ ที่มีรายงานว่า มีครอบครัวของ ฮามิช ฮาร์ดิง มหาเศรษฐีพันล้าน วัย 58 ปี และนักสำรวจชาวอังกฤษ เป็นหนึ่งในผู้สูญหาย ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ทำความรู้จัก ‘เรือดำน้ำไททัน’ พาทัวร์อภิมหาเศรษฐีชมซาก ‘ไททานิก’ ก่อนสูญหาย

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการรายงานจากสำนักข่าวต่างประเทศ ว่า สำหรับปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือลูกเรือของเรือดำน้ำลำดังกล่าว กำลังเดินหน้าอย่างเร่งด่วน บริเวณนอกชายฝั่งรัฐนิวฟันด์แลนด์ ของแคนาดา จนถึงเวลานี้ ยังไม่แน่ชัดว่า มีผู้โดยสารและลูกเรืออยู่บนเรือดำน้ำกี่คน ในช่วงที่สูญหาย ขณะที่หน่วยยามชายฝั่ง ระบุว่า เรือดำน้ำขนาดเล็กสูญหายไป หลังดำลงไปใต้ทะเล 45 นาที ซึ่งขณะนี้ หน่วยงานรัฐบาล กองทัพเรือสหรัฐ และแคนาดา รวมถึงบริษัทด้านการดำเนินงานใต้ทะเลลึก ได้เข้ามาช่วยเหลือในปฏิบัติการครั้งนี้แล้ว

อย่างไรก็ตาม มีรายงานแจ้งว่า เรือดำน้ำไททัน ไม่มีแผนสำรอง ไม่มีกระสวยฉุกเฉิน หากเรือขึ้นสู่ผิวน้ำไม่ได้ ก็ตาย เนื่องจากเรือดำน้ำดังกล่าว มีน้ำหนัก 10,432 กิโลกรัม สามารถดำลงใต้ทะเลลึกสุด 13,100 ฟุต และมีอากาศสำหรับการดำรงชีพของผู้โดยสาร 5 คน นาน 96 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งการทัวร์ชมดังกล่าว บริษัท โอเชียนเกต เอ็กส์เพดิชันส์ คิดค่าใช้จ่ายสำหรับทริป 8 วัน เพื่อชมซากเรือไททานิก คนละ 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 8.7 ล้านบาททีเดียว

สำหรับใครบ้างอยู่ในเรือดำน้ำนั้น มีรายงานเบื้องต้นแจ้งว่า ผู้อยู่บนเรือประกอบด้วย ฮามิช ฮาร์ดิง นักธุรกิจพันล้านและนักสำรวจชาวอังกฤษ เขาเป็นประธานบริษัทด้านอากาศยาน แอคชัน เอวิเอชัน ชาห์ซาดา ดาวุด นักธุรกิจชาวปากีสถาน และสุเลมาน บุตรชาย สต็อกตัน รัช ประธานเจ้าหน้าที่บริษัท บริษัท โอเชียนเกต เอ็กส์เพดิชันส์ เจ้าของเรือดำน้ำ และเป็นผู้ให้บริการนำเที่ยวชมซากไททานิก อยู่ในเรือด้วย พอล อองรี นาร์จีโอเลต นักสำรวจชาวฝรั่งเศสวัย 73 ปี โดยรายชื่อที่ปรากฏทั้งหมด อ้างอิงจากโพสต์เฟซบุ๊กของ ฮาร์ดิง ก่อนที่จะเริ่มการดำน้ำ.

ภาพ AFP