เมื่อวันที่ 12 มี.ค. พ.ต.อ.สาคร สุขภูมิพงศ์ ผกก.สภ.เชียงคำ จ.พะเยา พร้อมด้วย พ.ต.ท.จีรวัฒน์ ปานสมบัติ รอง ผกก.สภ.เชียงคำ พ.ต.ท.ชายชาญ ไชยมงคล สว.สส.สภ.เชียงคำ นายรุ่งทวี แก้วคำปา ปลัดอำเภอเชียงคำ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดมวลชนสัมพันธ์และสายตรวจรถยนต์ ลงพื้นที่ ต.หย่วน และ ต.ร่มเย็น อ.เชียงคำ เพื่อร่วมประชุมการสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมและการแสวงหาความร่วมมือของผู้นำชุมชนในการป้องกันอาชญากรรมและยาเสพติดระดับตำบล หรือ “Stronger Together” เพื่อปรึกษาหารือ รับฟังปัญหา ข้อเสนอแนะ เพื่อหาแนวทางแก้ไขแบบบูรณาการร่วมกัน ในการจัดการปัญหาอาชญากรรมให้หมดไปในพื้นที่ของ อ.เชียงคำ

พ.ต.อ.สาคร กล่าวว่า จากเหตุการณ์ในช่วงนี้ ที่พบเห็นทั้งในเรื่องของผู้เสพยาและคลั่งตามพื้นที่ต่าง ๆ ของ อ.เชียงคำ ได้มีข้อมูลเข้ามาหาตนเองว่าไม่ต่ำกว่า 10 ราย ซึ่งส่วนใหญ่ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ไม่ว่าจะเป็นสายตรวจรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ชุมสืบสวนและชุด ปส. ลงพื้นที่เพื่อเข้าควบคุมเหตุ โดยได้มีการนำตัวผู้ก่อเหตุคลุ้มคลั่งทุกราย มาดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดด้วย ทั้งนี้ การทำงานในเรื่องดังกล่าวนี้ ตนอยากให้ทางฝ่ายปกครองนำโดยอำเภอเชียงคำ และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ทำงานบูรณาการร่วมกันด้วย ซึ่งหากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งทำกันเองแล้ว ผลที่ได้ตามมานั้นค่อนข้างที่จะไม่ประสบผลสำเร็จตามที่ควร แต่หากว่าได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูล รวมทั้งวางแผนร่วมกันแล้ว ตนเชื่อว่าจะสามารถสยบปัญหาอาชญากรรมเหล่านี้ได้อย่างง่ายดายเช่นกัน

ด้านนายรุ่งทวี กล่าวเสริมว่า ทางรัฐบาลเองได้มีนโยบายหลักในเรื่องของการทำงานร่วมกัน ทั้งทางฝั่งของเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครองอย่างชัดเจน ด้วยเหตุที่ว่าตอนนี้ ปัญหายาเสพติดยังคงมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ และปัญหาอาชญากรรมอื่น ๆ ก็เริ่มมีตามมาเช่นกัน ซึ่งจะต้องพึ่งทางผู้นำชุมชนทุกแห่งร่วมให้ข้อมูล รวมทั้งเฝ้าสังเกตการณ์ลูกบ้านที่มีพฤติกรรมต้องสงสัย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องยาเสพติด ปัญหาข่มขืนกระทำชำเรา ปัญหาการก่อความไม่สงบภายในหมู่บ้าน ทั้งนี้จำเป็นต้องช่วยกันทุกฝ่าย เพื่อที่อย่างน้อยชาวบ้านในพื้นที่ต่าง ๆ เมื่อได้รับความเดือดร้อน จะสามารถอุ่นใจจากเจ้าหน้าที่บ้านเมืองทุกครั้งที่เกิดเหตุได้