จากปัจจุบันด้านเทคโนโลยีมีความก้าวหน้าอย่างไม่หยุดนิ่ง การจัดการเรียนการสอน จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีเครื่องมือที่เพียงพอในการช่วยสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน เพื่อเพิ่มคุณภาพการศึกษาให้แก่นักเรียน รวมทั้งเปิดโอกาสให้นักเรียนสามารถเข้าถึงข้อมูลแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียนได้อย่างสะดวกตามที่ต้องการ นอกจากนี้ ยังใช้ในการจัดการเรียนและการสอบผ่านระบบ Online ต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษา โดยการจัดหาคอมพิวเตอร์พกพา หรือ Tablet ที่จะเป็นการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน สำหรับนักเรียนและครู ก็จะเป็นประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอน ทั้งในวิชาคอมพิวเตอร์และวิชาอื่น ๆ เป็นอย่างมาก เพราะเป็นเครื่องมือที่ช่วยสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน รวมทั้งยังเป็นเครื่องมือค้นคว้าหาความรู้ หาข้อมูลจากระบบอินเทอร์เน็ต หรืองานที่ได้รับมอบหมาย

เพื่อเป็นการเพิ่มคุณภาพการศึกษาแก่นักเรียนที่เปิดโอกาสให้นักเรียนสามารถเข้าถึงข้อมูล รวมทั้งแหล่งการเรียนรู้นอกห้องเรียนได้อย่างสะดวกตามที่ต้องการ นอกจากนี้ ยังนำไปใช้ในการจัดการเรียนและการสอบผ่านระบบ Online ต่าง ๆ ที่สำคัญต่อนักเรียน เพื่อให้ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงและความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี จึงต้องจัดหาอุปกรณ์เครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพาให้นักเรียนและครูผู้สอน อย่างเพียงพอต่อการเรียนการสอน โดยนักเรียนมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้งานระบบเทคโนโลยีสารสนเทศไปในทางที่ดี ทั้งนี้เชื่อว่าเพื่อจัดหาคอมพิวเตอร์แบบพกพา จะทำให้การเรียนการสอนด้วยตนเอง จะเพิ่มทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ รวมทั้งเปิดโอกาสให้นักเรียนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างสะดวกตามที่ต้องการ นอกจากนี้ ยังเป็นเครื่องมือในการสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนของครูให้มีประสิทธิภาพ

นางอรพิณ จิระพันธุ์วาณิช นายก อบจ.ลพบุรี ได้เห็นถึงความสำคัญในเรื่องของการศึกษา รวมทั้งการพัฒนาในเรื่องของอุปกรณ์ที่จะใช้ในการเรียนการสอนได้จัดหาและดำเนินการมอบคอมพิวเตอร์พกพา หรือ Tablet 2,000 เครื่อง ผ่านทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1 ซึ่งมี นายนิพนท์ นนธิ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1 ได้นำคณะผู้บริหารจากสถานศึกษาต่าง ๆ ในพื้นที่รับผิดชอบ 4 อำเภอมารับมอบ เพื่อเป็นการมุ่งมั่นในการจัดการศึกษาให้เด็กทุกคนได้รับการศึกษาอย่างมีคุณภาพทุกโรงเรียนในสังกัด 144 แห่ง รวมทั้งจะเป็นการพัฒนาให้เป็นโรงเรียนคุณภาพ ด้วยนวัตกรรมการบริหาร “เขตก้าวหน้า สร้างคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน” พลิกโฉมการจัดการศึกษาด้วยการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ บนฐานของเทคโนโลยีดิจิทัลที่ทันสมัย การพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน และการสร้างโอกาสแก่ประชากรวัยเรียน โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังแม้แต่คนเดียว ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดลพบุรีได้ให้ความสำคัญสนับสนุนและให้ความสำคัญของอุปกรณ์เทคโนโลยีสมัยใหม่ ซึ่งเป็นการสร้างโอกาสและความเท่าเทียมกันทางการศึกษา พลิกโฉมการจัดการศึกษาของจังหวัดลพบุรี สู่ “เขตก้าวหน้า สร้างคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน” อย่างสมบูรณ์