สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ว่า ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน อนุมัติความช่วยเหลือด้านอาวุธแบบฉุกเฉินให้แก่ยูเครน เป็นวงเงิน 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 10,721.25 ล้านบาท) โดยจะเน้นการส่งกระสุนปืนใหญ่ จรวดต่อต้านรถถัง และจรวดต่อต้านอากาศยาน


ความสนับสนุนดังกล่าวเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว แถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุด้วยว่า วงเงินช่วยเหลือรอบนี้ มาจากการที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐ “ประหยัดเงิน” จากการซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ส่วนอื่น เพื่อช่วยให้รัฐบาลวอชิงตันสามารถเดินหน้ามอบความช่วยเหลือให้แก่ยูเครนได้ โดยไม่ต้องรอการรับรองจากสภาคองเกรส ที่พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก และตอนนี้ยังคงระงับการพิจารณางบประมาณช่วยเหลือยูเครน มูลค่า 60,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.14 ล้านล้านบาท) ที่ทำเนียบขาวขอการอนุมัติ


อย่างไรก็ตาม นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว กล่าวว่า งบประมาณที่มีการอนุมัติฉุกเฉินรอบนี้ ยังคงไม่เพียงพอ สำหรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในสมรภูมิ ซึ่งกองทัพยูเครนยังคงขาดแคลนกระสุนปืนใหญ่ จึงเป็นเพียงการซื้อเวลาออกไปเพียงไม่กี่สัปดาห์เท่านั้น.

เครดิตภาพ : AFP