สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ว่า กระทรวงกลาโหมรัสเซียออกแถลงการณ์ ว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงสกัดการโจมตีข้ามพรมแดน ของกองกำลังกึ่งทหารฝักใฝ่ยูเครนสองกลุ่ม คือ กองกำลังเสรีภาพแห่งรัสเซีย (เอฟอาร์แอล) และกองพันไซบีเรีย (เอสบี) ซึ่งโจมตีภูมิภาคเบลโกรอดและภูมิภาคคูสค์ของรัสเซีย นานหลายชั่วโมง เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา


ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมรัสเซียอ้างการสังหาร “นักรบยูเครน” มากกว่า 234 ราย ภายในวันเดียว และทำลายพาหนะทางทหารของอีกฝ่าย “หลายสิบคัน” อย่างไรก็ตาม ทางการภูมิภาคเบลโกรอดรายงาน เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนพรมแดนเสียชีวิตอย่างน้อย 1 นาย และประชาชนได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 10 คน


ขณะเดียวกัน กระทรวงกลาโหมรัสเซียรายงาน กองทัพยูเครนส่งอากาศยานไร้คนขับแบบติดอาวุธ 25 ลำ ข้ามพรมแดนเข้ามาโจมตีเป้าหมายหลายแห่งในประเทศ แม้ยืนยันว่า ฝ่ายความมั่นคงสามารถสกัดการโจมตีได้ทั้งหมด แต่ทางการภูมิภาคนิจนีนอฟโกรอด ที่อยู่ทางตะวันตกของรัสเซีย รายงานว่า โรงกลั่นน้ำมันแห่งหนึ่งในพื้นที่ ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงกลั่นน้ำมันขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ ได้รับความเสียหายจากโดรน ส่งผลให้ต้องระงับการทำงานชั่วคราว


ด้านกองทัพยูเครนออกแถลงการณ์ ว่าไม่มีความเกี่ยวข้องในทางใดก็ตาม กับการโจมตีข้ามพรมแดนที่เกิดขึ้นครั้งนี้ โดยระบุว่า เอฟอาร์แอลและเอสบี “เป็นหน่วยงานอิสระ” อนึ่ง ทั้งสองกลุ่มเคยก่อเหตุลักษณะนี้มาแล้ว ระหว่างเดือน พ.ค.-มิ.ย. 2566.

เครดิตภาพ : AFP