เมื่อวันที่ 13 มี.ค.ที่ห้องศรียานนท์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) รวมถึงนายพงษ์วาท นีละโยธิน ปลัดกระทรวงยุติธรรม, นายอนุกูล ปีดแก้ว รองปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, นางมารศรี ใจรังษี รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ผู้แทนกระทรวงแรงงาน, นางจตุพร แสงหิรัญ อธิบดีอัยการ สำนักงานอัยการคดีค้ามนุษย์ ร่วมพิธีมอบโล่เชิดชูเกียรติ ให้กับสตรีที่มีผลการปฏิบัติงานช่วยเหลือเด็ก สตรี ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และงานจราจร เนื่องในวันสตรีสากล (International Women’s Day)

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า งานในวันนี้จัดขึ้นเพื่อยกย่องสตรีที่ทำประโยชน์ต่อสังคม ส่วนการคัดเลือก มีการคัดเลือกโดยคณะกรรมการทุกท่าน ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกที่มีการจัดงานขึ้น เพื่อมอบรางวัลให้กับสตรีที่ปฏิบัติหน้าที่ดีเด่น ด้านงานจราจร ที่ช่วยสร้างภาพลักษณ์ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สามารถลดสถิติการเสียชีวิตให้ต่ำลงมากที่สุดในรอบ 12 ปี รวมทั้งผลงานการปราบปรามการล่วงละเมิดทางเพศ เด็ก สตรี ที่สามารถ จับกุมผู้กระทำความผิดและช่วยเหลือเหยื่อได้มากขึ้นถึงร้อยละ 90 และหลังจากนี้จะดำเนินการอย่างต่อเนื่องทุกปี

ทั้งนี้ ยังพบว่าช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ได้มีการดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง จนทำให้สหรัฐอเมริกา ปรับระดับ TIP Report (tier) จาก 2.5 มาเป็น 2 ในปีที่ผ่านมา และในปีนี้ ไทยมีโอกาสปรับขึ้นเป็น tier 1 ช่วยให้ประเทศไทยและคนไทย มีโอกาสส่งออกสินค้าภาคประมง เกษตร และเครื่องนุ่งห่มไปยังตลาดสหรัฐได้ นับเป็นผลจากความพยายามของรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง