สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ว่า ญี่ปุ่นตั้งเป้าหมายที่จะมีโครงการพลังงานลมนอกชายฝั่ง ซึ่งมีกำลังการผลิตไฟฟ้า 10 กิกะวัตต์ ภายในปี 2573 และเพิ่มเป็น 45 กิกะวัตต์ ภายในปี 2583 เพื่อทดแทนเชื้อเพลิงฟอสซิล รวมถึงถ่านหิน และก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ในสัดส่วนพลังงานของประเทศ โดยมีกังหันลมลอยน้ำเป็นส่วนสำคัญ

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น กับกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยวญี่ปุ่น ระบุในแถลงการณ์ร่วมว่า กฎหมายใหม่จะอนุญาตให้ติดตั้งทุ่งกังหันลมในทะเล ซึ่งอยู่ไกลจากน่านน้ำอาณาเขต และน่านน้ำภายในของประเทศในปัจจุบัน

“ร่างแก้ไขของกฎหมายฉบับนี้ จะทำให้เราสามารถสร้างโครงการขนาดใหญ่ที่มั่นคงในพื้นที่ทะเลได้” นายเคน ไซโตะ รมว.อุตสาหกรรมญี่ปุ่น กล่าวเพิ่มเติมว่า กฎหมายใหม่น่าจะเร่งการขยายตัวของโครงการพลังงานลมนอกชายฝั่ง

ทั้งนี้ บริษัทพลังงานระดับโลกหลายแห่ง ต่างเรียกร้องให้ญี่ปุ่นเพิ่มการประมูล และทำให้การลงทุนน่าดึงดูดยิ่งขึ้น ท่ามกลางต้นทุนที่พุ่งสูง เนื่องจากการแข่งขันในกลุ่มผู้จัดหาที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก ตลอดจนบันทึกการเปลี่ยนแปลงกฎหมายอีอีแซด

ด้านไซโตะ ระบุเสริมว่า ความยินยอมจากชุมชนประมง ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการอนุมัติโครงการ เนื่องจากญี่ปุ่นเป็นทั้งผู้ส่งออก และผู้บริโภคผลิตภัณฑ์ทางทะเลรายใหญ่ในประเทศ

ปัจจุบัน ญี่ปุ่นมีโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมนอกชายฝั่ง ขนาดเล็กกว่า 0.5 กิกะวัตต์ และกำลังพัฒนาทุ่งกังหันลมลอยน้ำจำนวนหนึ่ง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการสาธิตเป็นหลัก.

เครดิตภาพ : AFP