เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ที่ห้องประชุมกรรมาธิการ N 407 ชั้น 4 อาคารรัฐสภา (เกียกกาย) นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล ประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด (กมธ.ปปง.) สภาผู้แทนราษฎร นายนนท์ ไพศาลลิ้มเจริญกิจ รองประธาน กมธ.ปปง. พร้อมคณะ ที่ปรึกษาและเลขานุการฯ ประชุมพิจารณาติดตามความคืบหน้าการดำเนินคดีกับเครือข่ายเว็บไซต์การพนันออนไลน์ของ น.ส.ธันยนันท์ สุจริตชินศรี หรือ น.ส.สุชานันท์ กุลวัฒนโยธิน หรือ มินนี่ กับพวก ซึ่งเข้าข่ายเป็นความผิดมูลฐานตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เป็นคดีดังที่ประชาชนให้ความสนใจ

การพิจารณาได้เชิญ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ซึ่งได้ส่งผู้แทนมาจำนวน 4 คน อาทิ นายสุวิจักขณ์ ธรรชัยพจน์ ผอ.กองคดี 1 นายสุทธิศักดิ์ สุมน ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านกฎหมาย และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ส่งผู้แทนมา 3 คน อาทิ  พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พ.ต.อ.รชตโชค ลีวาณิชคุณ ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 เข้าชี้แจงความคืบหน้าในคดี เกี่ยวข้องในเรื่องความผิดมูลฐาน ที่กำลังสอบสวนติดตามดำเนินคดี ทั้งนี้ผู้ชี้แจงได้อธิบายถึงความเชื่อมโยง เส้นทางการเงิน รวมไปถึงความเกี่ยวข้องสัมพันธ์ในการดำเนินคดีทั้งหมดที่ยังจะเดินหน้าเอาผิดตามกฎหมายเพราะคดีนี้ ปปง. ระบุว่า ไม่มีอายุความและสามารถดำเนินการยึดทรัพย์ได้ตลอดเมื่อมีหลักฐานปรากฏชัด

นายสุทธิศักดิ์ สุมน ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านกฎหมาย สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน กล่าวว่า คดีนี้ ปปง. ได้สั่งการให้ดำเนินการสอบสวนให้ถึงที่สุด กรณีนี้หลังจาก ปปง. ได้รับทราบเรื่องจาก สน.ทุ่งมหาเมฆ มีการประสานเพื่อรายงานเรื่องความผิดมูลฐาน มีการรายงานมายัง ปปง. ตั้งแต่วันที่ 13 ส.ค. 2566 แนวทางการสืบสวนสอบสวนทางคดี ปปง.มีหน้าที่ตรวจสอบเพื่อรายงานว่าเป็นมูลฐานความผิดหรือไม่ ต่อมา เมื่อวันที่ 18 ต.ค.2566 คณะกรรมการธุรกรรมมีการมอบหมายพนักงานเจ้าหน้าที่ยึดและอายัดทรัพย์สิน ทันที เบื้องต้นที่เป็นความผิดมีจำนวน 255 รายการ ผู้ถูกกล่าวหา มีทั้ง พลเรือนและข้าราชการ เมื่อยึดอายัดทรัพย์สิน เรียบร้อย ปปง. ได้ยื่นเรื่องไปยังพนักงานอัยการยึดทรัพย์เพื่อตกของแผ่นดิน จำนวน 41 ล้านบาท วงแรกดำเนินการไป และจะมีวงสอง วงสาม จะทำการยึดไปเรื่อยๆ ตามเส้นทางการเงินเพราะคดีนี้ไม่มีอายุความ อีกทั้งกรณีนี้ผู้กระทำความผิด เป็นข้าราชการมีการวางแผนเป็นระบบที่เรียกว่า แผนประทุษกรรม เป็นบุคคลที่มีความรู้ จึงเป็นเรื่องยากในการยึดทรัพย์ จึงต้องสอบสวนเพื่อให้มีความเชื่อมโยง

พ.ต.อ.รชตโชค ลีวาณิชคุณ ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 กล่าวว่า ขณะนี้ ผู้ต้องหาบางส่วนคดีเก่ากรณีมินนี่ พนักงานอัยการ ได้มีคำสั่งฟ้องไปแล้ว ส่วนผู้ต้องหาที่เป็นตำรวจทั้ง 8 นายรวมถึงนายตำรวจใหญ่ ป.ป.ช.ได้รับเรื่องไว้พิจารณาเอง ขณะที่การดำเนินคดีใหม่ พนักงานสอบสวนดำเนินคดีในส่วนการใช้ประโยชน์จากเงิน เพราะเงินที่ได้มาผิดกฎหมาย รวมถึงเป็นเงินประโยชน์ส่วนตัว เงินรักษาพยาบาล เงินงานศพ โดยเส้นทางเงินมีการโอนออกจากบัญชีม้า 5-6 บัญชี ขณะนี้ได้นำหลักฐานทั้งหมดไปส่งศาล  และศาลพิจารณาให้ออกหมายจับผู้ต้องหาเป็นตำรวจ 3 นาย พลเรือน 1 คน และให้ออกหมายเรียกนายตำรวจใหญ่ 

ด้าน พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ ที่ปรึกษาประธาน กมธ.ปปง. กล่าวว่า สิ่งที่ต้องให้ข้อสังเกต ต่อ ปปง. ตามระเบียบที่ได้รับการรายงานธุรกรรมมีการยึดอายัดทรัพย์ไปแล้ว มองว่า การสืบสวนทางการเงินได้พบความผิดปกติมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์ไปถึงใครหรือไม่ หรือมีการประสานส่งข้อมูลแผนผังให้กับพนักงานสอบสวนหรือไม่ รวมถึงข้อสังเกตต่อพนักงานสอบสวน ตำรวจได้รับข้อมูลจาก ปปง.หรือไม่ ถ้าได้รับข้อมูล ปปง.ได้ทำการสืบสวนต่อหรือไม่

“ในประเด็นเมื่อมีการพูดคุยตามข่าวเรื่องของทองในกรณีนี้ต้องฝาก ปปง. ในเรื่องของทอง ผู้ประกอบการค้าทองตามระเบียบทั่วไป ผู้ค้าทองจะต้องรายงานธุรกรรมทางการเงิน เนื่องจากเป็นการซื้อทองมากกว่าสองล้านบาท เพราะเชื่อว่าผู้ค้าทองจะต้องส่งรายงานทางการเงิน ดังนั้นของให้ ปปง.ได้ใช้กฎหมายฟองเงินเข้าไปขอคำชี้แจงว่าผู้ค้าทองรายงานหรือไม่ เพราะเป็นเหตุอันสงสัย ประเด็นสำคัญมีกรณีศึกษา เกี่ยวกับการซื้อทองมีสองวิธี ในอดีตผมเคยทำคดีลักษณะนี้มีข้าราชการผู้ใหญ่ซื้อทองไปสองร้อยกิโลกรัม จนมีคดีขึ้นศาลและศาลตัดสินจำคุก เพราะสอบสวนพบว่าการซื้อทองจะมาในรูปแบบซื้อทองเป็นตั๋วฝากไว้ที่เป็นหลักฐานสำคัญ ดังนั้นต้องการให้ ปปง. ได้สอบลึกหรือไม่ ว่าได้ใช้กฎหมายฟอกเงินสืบสวนถึงกรณีนี้หรือไม่ แล้วถ้าผู้ค้าไม่ได้รายงาน ได้ดำเนินคดีกับผู้ค้าทองหรือไม่” พ.ต.อ.สีหนาท กล่าวในที่สุด

ด้าน นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล ประธาน กมธ.ปปง. กล่าวขอบคุณตัวแทน ตำรวจ – ปปง. ขอให้กำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ เพราะภาพลักษณ์ขององค์กร ไม่ต้องการให้เกิดเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น เงินสีเทา ไม่ดีไปอยู่ไหนก็ไม่ได้ ขอบคุณที่ให้ข้อมูล การติดตามคงจะมีเรื่องการขายทองปริศนา ที่จะต้องตรวจสอบต่อไปในการประชุมครั้งต่อไป