สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ว่า ตั้งแต่วันนี้ (11 เม.ย.) เป็นต้นไป รายได้ขั้นต่ำที่จำเป็นสำหรับการพาสมาชิกครอบครัวเข้ามายังสหราชอาณาจักร จะเพิ่มจาก 18,600 ปอนด์สเตอร์ลิง (ราว 855,000 บาท) เป็น 29,000 ปอนด์สเตอร์ลิง (ราว 1.3 ล้านบาท) และจะเพิ่มเป็น 38,700 ปอนด์สเตอร์ลิง (ราว 1.8 ล้านบาท) ในช่วงต้นปีหน้า

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งจากแผนการของนายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก ผู้นำสหราชอาณาจักร ในการลดระดับการย้ายถิ่นฐานที่ไม่ยั่งยืน ไม่ยุติธรรม และสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รวมถึงทำให้มั่นใจว่า ผู้อพยพจะไม่สร้างภาระให้แก่ประชาชนในประเทศ

“พวกเรามาถึงจุดสูงสุดของการย้ายถิ่นฐานขนานใหญ่แล้ว ซึ่งไม่มีวิธีแก้ปัญหาแบบธรรมดา หรือการตัดสินใจง่าย ๆ ที่จะลดตัวเลขให้อยู่ในระดับที่ชาวสหราชอาณาจักรยอมรับได้” นายเจมส์ เคลเวอร์ลี รมว.มหาดไทยของสหราชอาณาจักร กล่าว “เราดำเนินการเพื่อลดตัวเลขที่ไม่ยั่งยืน เพื่อปกป้องคนงานชาวสหราชอาณาจักร และค่าจ้างของพวกเขา ตลอดจนทำให้แน่ใจว่า ผู้ที่พาครอบครัวเข้ามายังสหราชอาณาจักร จะไม่เป็นภาระแก่ผู้เสียภาษีในประเทศ”

อนึ่ง ข้อกำหนดด้านรายได้ข้างต้น ได้รับการออกแบบมาเพื่อทำให้แน่ใจว่า ครอบครัวต่าง ๆ สามารถพึ่งพาตนเอง และมีเงินเพียงพอจากหลายวิธีการ ไม่ว่าจะเป็น การออม และรายได้จากการจ้างงาน

เมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว รัฐบาลลอนดอนเปิดเผยมาตรการต่าง ๆ มากมาย โดยมีเป้าหมายเพื่อควบคุมระดับการอพยพที่สูงเป็นประวัติการณ์ รวมถึงการขึ้นเงินเดือนขั้นต่ำ 47% สำหรับผู้ถือวีซ่าแรงงานทักษะสูง ซึ่งรัฐบาลมีความตั้งใจที่ประสานเกณฑ์สำหรับวีซ่าครอบครัว กับวีซ่าแรงงานทักษะสูงในภายหลัง.

เครดิตภาพ : AFP