เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ความเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ จ.เชียงใหม่ ถูกมองว่าอาจเป็นการตอกย้ำกระแสข่าวนายกรัฐมนตรี 2 คน ว่า คงไม่ใช่อย่างนั้น แต่ต้องยอมรับว่านายทักษิณ เป็นบุคคลสำคัญระดับโลก ไปไหนก็มีแต่คนให้ความสนใจ เป็นธรรมดา และปฏิเสธไม่ได้ว่า ยังมีคนให้ความนิยมจำนวนมาก มีประชาชนไปต้อนรับและชื่นชม แต่ตนยืนยันว่าไม่มีนัยการเมือง

ผู้สื่อข่าวถามว่าการลงพื้นที่ไปดูโครงการต่างๆ ที่เคยทำ และให้คำแนะนำผู้ปฏิบัติ เหมือนเป็นนายกฯ เอง นายสุทิน กล่าวว่า ตนอยากให้มองในภาพของความเป็นที่ปรึกษามากกว่า เมื่อนายทักษิณเห็นโครงการอะไร ก็อยากให้คำแนะนำ

เมื่อถามว่ามีการมองว่านายทักษิณลงพื้นที่ครั้งนี้ เพื่อหยั่งกระแสความนิยมของตัวเองและพรรคเพื่อไทย นายสุทิน กล่าวว่า ถ้าในแง่ของกระแสของพรรคเพื่อไทย อาจจะใช่ แต่ถ้าเป็นเรื่องกระแสส่วนตัว ตนคิดว่าคงไม่ใช่ เพราะนายทักษิณไม่ประสงค์จะกลับมาทางการเมืองแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องหยั่งกระแส เมื่อถามถึงกรณีที่มีรัฐมนตรีหรือข้าราชการท้องถิ่นไปเดินตามนายทักษิณด้วย นายสุทิน กล่าวว่า คงเป็นเรื่องการให้ความเคารพนับถือกันมากกว่า ซึ่งในทางส่วนตัวถือว่าไปได้ บางคนอาจจะไปขอคำปรึกษา ในฐานะที่นายทักษิณ เป็นคนมีประสบการณ์ บริหารราชการมาจนสำเร็จ ไม่น่าคิดอะไรมาก

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีทีมตำรวจติดตามของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ไปอำนวยความสะดวกให้นายทักษิณด้วย นายสุทิน กล่าวว่า คงเป็นลักษณะการยืมตัว ไม่อยากใช้ตำรวจหน่วยอื่น เพราะไหนๆ ตำรวจชุดนี้ก็ทำงานให้นายเศรษฐาอยู่แล้ว ก็เลยขอยืมไปช่วยดูแลหน่อย ซึ่งความจริง ถ้าคนระดับนี้เดินทางไปไหน แม้ไม่ได้ขอ แต่ทางฝ่ายรักษาความสงบ ก็ต้องส่งคนไปดูแล ดังนั้นนายทักษิณ อาจคิดว่าขอเอาคนที่ไว้ใจที่สุด ซึ่งเป็นชุดเดียวกับที่ดูแลนายเศรษฐา ก็เท่านั้น

ต่อข้อถามว่าการที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล จะลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ด้วย เหมือนไปวัดความสามารถแข่งกัน นายสุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องบังเอิญมากกว่า

เมื่อถามว่าการที่สื่อและประชาชนให้ความสนใจนายทักษิณ ทำให้ภาพการเป็นนายกฯ ของนายเศรษฐา ดูลดลงไป นายสุทิน กล่าวว่า คนละระดับกัน นายเศรษฐาคือนายกฯ ตัวจริง แต่นายทักษิณเป็นอดีตนายกฯ ความนิยมของประชาชนคนละแบบ นายทักษิณถือเป็นอดีตนายกฯ ที่ยิ่งใหญ่ ส่วนนายเศรษฐาถือเป็นนายกฯ คนปัจจุบัน ที่ยิ่งใหญ่เช่นกัน ซึ่งตนเชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่แยกแยะออก ต่อข้อถามว่าหากนายทักษิณเป็นอดีตนายกฯ ที่ยิ่งใหญ่ ประชาชนอาจเรียกร้องให้กลับมาเป็นนายกฯ อีกครั้ง นายสุทิน กล่าวว่า อดีตคือผ่านไปแล้ว ถ้ายุคนี้ก็ต้องเป็นคนอื่น แม้จะเรียกร้อง ก็คิดว่าท่านไม่มา แต่คงอยู่ในฐานะให้คำปรึกษาทุกคน และทุกรัฐบาล น่าจะเป็นประโยชน์มากกว่า

เมื่อถามว่าในอนาคตนายทักษิณจะมีอิทธิพลต่อรัฐบาลนี้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ใช่มีอิทธิพล แต่มีบทบาทในเรื่องการให้คำแนะนำ และถ่ายทอดประสบการณ์มากกว่า