สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโมกาดิชู ประเทศโซมาเลีย เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ว่า สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของโซมาเลียรายงานเมื่อวันศุกร์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทั้งตำรวจและทหาร สามารถยุติเหตุการณ์ กลุ่มอัล-ชาบับ ยึดครองโรงแรมชื่อ “เอสวายแอล” ในกรุงโมกาดิชู หลังใช้เวลาปิดล้อมนานถึง 13 ชั่วโมง และยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ “สามารถวิสามัญผู้ก่อการร้ายได้ทั้งหมด” แต่ยังไม่มีการระบุจำนวนคนร้ายที่ชัดเจน และยังไม่มีความชัดเจน ว่ามีประชาชนเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บหรือไม่

ทหารโซมาเลียปฏิบัติการ ที่โรงแรมเอสวายแอล ในกรุงโมกาดิชู


ทั้งนี้ โรงแรมเอสวายแอล เคยตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีโดยกลุ่มอัล-ชาบับ มาแล้ว เมื่อปี 2562 และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซ้ำ ภายในระยะเวลาเพียง 5 ปี จึงได้รับการวิเคราะห์จากหลายฝ่าย ว่ายิ่งบ่งชี้ข้อบกพร่องใหญ่หลวง ของกลไกการรักษาความปลอดภัย และการบริหารจัดการด้านความมั่นคงของโซมาเลีย โดยโรงแรมแห่งนี้ ตั้งอยู่ใกล้กับศูนย์ราชการของประเทศด้วย เป็นสถานที่ตั้งของทั้งทำเนียบประธานาธิบดี สำนักงานนายกรัฐมนตรี และกระทรวงอีกหลายแห่ง


ย้อนกลับไปเมื่อเดือน มิ.ย. ปีที่แล้ว กลุ่มอัล-ชาบับ จู่โจมโรงแรมแห่งหนึ่ง ริมชายหาดในกรุงโมกาดิชู และสังหารประชาชน 6 ราย ก่อนที่คนร้ายถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญ.

เครดิตภาพ : AFP