เมื่อวันที่ 16 มี.ค. นายพิทักษ์เดช เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช และรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 3-4 เม.ย. นี้ ว่า แม้การอภิปรายดังกล่าวจะมีเวลา 2 วัน ซึ่งไม่สอดคล้องกับสิ่งที่ประชาชนติดตามทวงถาม และมีเรื่องคาใจเกี่ยวกับนโยบายการบริหารงานของรัฐบาลเป็นจำนวนมาก แต่ฝ่ายค้านและพรรคประชาธิปัตย์จะทำหน้าที่ในการอภิปรายนี้อย่างดีที่สุด สำหรับประเด็นที่พรรคประชาธิปัตย์จะอภิปรายมี 3 ประเด็นหลักๆ คือ 1.นโยบายที่รัฐบาลประกาศไว้ในคำแถลงนโยบายที่รัฐบาลแถลงต่อรัฐสภา เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2566 แต่ผ่านไป 6 เดือนแล้ว กลับพบว่านโยบายที่เป็นเรือธงอย่างการเติมเงินให้ประชาชน 10,000 บาท ผ่านระบบดิจิทัล วอลเล็ต มีความคืบหน้าแค่การซื้อเวลาเพื่อหาแพะรับบาป และสิ่งที่ตนย้ำตลอดว่า ประชาชนต้องการเงินสดมากกว่าเงินในอากาศที่ต้องผ่านหลายขั้นตอน

รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอีกว่า 2.เรื่องความเสมอภาคที่ทุกคนต้องอยู่ภายใต้หลักนิติรัฐ ปรากฏว่าสิ่งที่สังคมรับรู้กันคือมีการใช้อำนาจทุกรูปแบบเอื้อให้นักโทษคนหนึ่งมีสิทธิพิเศษเหนือกว่านักโทษคนอื่นๆ อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในประวัติศาสตร์กระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย ซึ่งขัดกับสิ่งที่รัฐบาลประกาศว่าจะฟื้นฟูหลักนิติธรรมให้เข้มแข็ง มีประสิทธิภาพ โปร่งใส และเป็นที่ยอมรับจากนานาประเทศ 3.ภาวะผู้นำของนายกรัฐมนตรีที่ชื่อ เศรษฐา ทวีสิน เพราะตนเชื่อว่านายเศรษฐาไม่ได้เป็นผู้คัดเลือกผู้ดำรงตำแหน่งสำคัญๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้อำนาจของนายกฯ แต่น่าจะเป็นโควตาของนายใหญ่ นายหญิง และนายน้อยภายในพรรคเพื่อไทย อีกทั้งมีข้อครหาว่าการตัดสินใจในเรื่องสำคัญต่างๆ นายเศรษฐาน่าจะต้องรอให้ผู้มีอำนาจตัวจริงสั่งการ จึงเป็นที่มาของข้อสงสัยที่ว่า ประเทศไทยมีนายกฯ กี่คนกันแน่

นายพิทักษ์เดช กล่าวว่า ดังนั้น ฝ่ายค้านและพรรคประชาธิปัตย์ จึงจำเป็นต้องดำเนินการอภิปรายเพื่อสอบถามรัฐบาล โดยหวังว่ารัฐบาลจะมีคำตอบให้สภาผู้แทนราษฎรและประชาชนได้รับความกระจ่างและเป็นที่พอใจ นอกจากนี้ ยังมีประเด็นที่พรรคประชาธิปัตย์ต้องการสอบถามอีกมาก อาทิ ปัญหาฝุ่นละอองพีเอ็ม 2.5 ที่รุนแรงขึ้นทุกวัน เรื่อง 2 มาตรฐานในกระบวนการยุติธรรมซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่เดินออกจากสนามบินจนกระทั่งได้รับการปล่อยตัวออกมา จำเป็นจะต้องได้รับคำตอบจากรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เพราะการปล่อยให้นักโทษมีสิทธิพิเศษเหนือกว่า ถือว่ารัฐบาลเป็นผู้สร้างปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคม และทำลายหลักนิติรัฐอย่างชัดเจน

“ปัญหาเศรษฐกิจที่รัฐบาลประกาศว่าเป็นรัฐบาลที่คิดใหญ่ ทำเป็น แต่บรรดากุนซือเศรษฐกิจของรัฐบาลพยายามสร้างมายาคติให้เห็นว่าเศรษฐกิจไทยมีปัญหาจึงจำเป็นต้องมาแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ผมจึงอยากเรียกร้องให้คณะรัฐมนตรีมาตอบคำถามของ สส.พรรคฝ่ายค้าน เพราะถ้าไม่มา หรือมาแล้ว แต่ตอบไม่ตรงคำถาม หรือตอบไม่ชัดเจน รัฐบาลจะต้องรับผลสะท้อนจากประชาชนด้วยความรู้สึกที่ประชาชนเริ่มไม่ไว้วางใจรัฐบาล” นายพิทักษ์เดช กล่าว