เมื่อวันที่ 16 มี.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แหลมงอบ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่อยู่บริเวณชายฝั่งทะเลวัดปากคลองบางกระดาน ต.บางปิด อ.แหลมงอบ จ.ตราด ว่าได้ออกไปตกปลา ได้พบเห็นถุงพลาสติกต้องสงสัยจำนวนมากลอยติดทะเล และมีรูปปลามังกรอยู่ด้านบน จึงโทรศัพท์แจ้งตู้ยามสายตรวจบ้านบางปิด ให้ไปตรวจสอบ และพบเป็นยาเสพติดประเภทยาไอซ์

จากนั้น พ.ต.ท.สมหมาย อมรอรช รอง ผกก.ป.สภ.แหลมงอบ รักษาราชการแทน ผกก.สภ.แหลมงอบ พ.ต.ท.นที สวัสดิวารี สว.สส.สภ.แหลมงอบ ได้รายงานไปยัง พล.ต.ต.ชูเกียรติ ภูกาบพลอย ผบก.ภ.จว.ตราด ซึ่งสั่งการให้ติดตามและเก็บยาเสพติดทั้งหมด พร้อมสืบสวนติดตามหาข่าวว่ามาจากแหล่งใด

ซึ่งจากการลงไปในพื้นที่ พร้อมนายปฐมพงษ์ เส็งดอนไพร ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง อำเภอเเหลมงอบ และนายหมู่ใหญ่อภินันท์ มิ่งไม้ อส.แหลมงอบ รวมทั้งผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.บางปิด ร่วมลงตรวจสอบ พบถุงยาไอซ์สีดำ ด้านบนมีรูปปลาทองสีส้มเหลือง และมีอักษรภาษาจีน และมีถุงสีใสสวมอยู่ภายนอก มี 1 ถุง ที่เป็นถุงเปล่า และ 1 ถุง มีสภาพฉีกขาด รวมทั้งหมด 18 กก. เรียงอยู่บนกองทราย จึงเก็บใส่ถุงดำนำมาตรวจสอบที่ สภ.แหลมงอบ

จากนั้นได้เเจ้ง พ.ต.อ.บรรพจน์ กูดอั้ว ผกก.ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน จ.ตราด พ.ต.ท.กิตติธัช สภารี รอง ผกก.สส.ภ.จว.ตราด พ.ต.ท.ขจร สมรูป สว.ส.รน.5 กก.5 บก.รน. พ.ต.ท.ขจร สมรูป สว.ตำรวจน้ำแหลมงอบ เข้ามาตรวจสอบหลักฐาน เพื่อดำเนินการค้นหาเจ้าของต่อไป

นายปฐมพงษ์ กล่าวว่า หลังจากได้รับทราบจากจากชาวบ้านแล้ว และพบว่าเป็นยาเสพติด จึงได้ทำการถ่ายภาพและแจ้งไปยังฝ่ายปกครองของอำเภอแหลมงอบทุกแห่งที่ติดชายทะเล เพื่อให้ตรวจสอบและอย่าให้ใครเข้าไปเก็บ เนื่องจากเป็นสิ่งของผิดกฎหมาย ซึ่งเมื่อเข้าไปตรวจสอบแล้ว พบเป็นยาเสพติดประเภทยาไอซ์ ที่ลอยติดทะเลมายังชายฝั่งทะเลตราด ซึ่งยังไม่สามารถสืบหาเจ้าของได้ในขณะนี้ ส่วนเส้นทางการลำเลียงนั้น ยังต้องให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามและสืบค้นต่อไป

ทั้งนี้มีรายงานว่า ยาไอซ์ลอตนี้ เป็นลอตเดียวกับที่พบที่ จ.จันทบุรี คือ บ้านเกาะเปริด ที่บ้านบางกระจะ อ.แหลมสิงห์, ที่บ้านท่าใหม่ อ.ท่าใหม่ และบ้านพังราด เขตรอยต่อ อ.แถลง จ.ระยอง รวมทั้งหมดกว่า 100 กก. โดยคาดว่า ยาไอซ์ลอตนี้มีการลำเลียงจากทางภาคเหนือในประเทศเพื่อนบ้านโดยรถยนต์ และมาส่งลงเรือขนาดเล็กที่จังหวัดในภาคตะวันออก เพื่อส่งไปยังเรือสินค้าขนาดใหญ่กลางทะเล ส่วนสาเหตุที่ยาไอซ์ลอยทะเลนั้น อาจจะมี 2 สาเหตุ คือ เรือล่ม หรือทิ้งของกลางลงทะเลขณะถูกเข้าตรวจค้น

อย่างไรก็ตาม จังหวัดตราด ในช่วงปี พ.ศ. 2563-2564 พบยาไอซ์ลอยทะเลกว่า 10 ครั้ง กว่า 1,500 กิโลกรัม ในพื้นที่ชายทะเลอำเภอเมืองตราด และอำเภอคลองใหญ่ ซึ่งมีบรรจุภัณฑ์ในครั้งนั้น เป็นสัญลักษณ์กาชา และปลาคาร์ป ถุงสีเขียวและสีเหลือง ส่วนครั้งนี้ที่อำเภอแหลมงอบ เป็นสัญลักษณ์ปลามังกร และเป็นครั้งแรกในเขตพื้นที่รับผิดชอบ สภ.แหลมงอบ