สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 17 มี.ค.ว่านายวยาเชสลาฟ กลาดคอฟ ผู้ว่าการแคว้นเบลโกรอด ทางตะวันตกของรัสเซีย และมีพรมแดนติดกับยูเครน รายงานมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย จากปฏิบัติการโจมตีทางทหารข้ามพรมแดนของกองทัพยูเครน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ขณะที่ระบบป้องกันทางอากาศที่กองทัพนำมาติดตั้งในพื้นที่ สามารถสกัดชีปนาวุธของอีกฝ่ายได้ 8 ลูก


ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของประชาชน ทางการแคว้นเบลโกรอดสั่งปิดโรงเรียนทุกแห่ง ระหว่างวันจันทร์ถึงวันอังคารที่จะถึง และปิดร้านค้าในเขตใจกลางเมือง ระหว่างวันอาทิตย์ถึงวันจันทร์นี้ด้วย เฉพาะในเมืองเบลโกรอด ซึ่งเป็นเมืองเอก

Al Jazeera English


ในวันเดียวกัน ทางการแคว้นซามารา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงมอสโก รายงานว่า อากาศยานไร้คนขับแบบติดอาวุธของกองทัพยูเครน โจมตีโรงกลั่นน้ำมันสองแห่งในพื้นที่ เคราะห์ดีไม่มีผู้เสียชีวิต แต่โครงสร้างบางส่วนของโรงกลั่นน้ำมันได้รับความเสียหาย

นายวยาเชสลาฟ กลาดคอฟ ผู้ว่าการแคว้นเบลโกรอด ใช้สิทธิเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซีย ที่เมืองเบลโกรอด ทางตะวันตกของรัสเซีย


การโจมตีดังกล่าวของกองทัพยูเครน เกิดขึ้นระหว่างรัสเซียจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดี ซึ่งวันเสาร์ที่ผ่านมา เป็นวันที่สองของการลงคะแนน ด้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวถึงการที่กองทัพยูเครนเพิ่มความถี่ และความรุนแรงของปฏิบัติการทางทหารข้ามพรมแดน ว่าเป็นการพยายามสร้างความปั่นป่วน และรบกวนการเลือกตั้งประธานาธิบดี ที่แน่นอนว่า ปูตินวัย 71 ปี จะได้รับชัยชนะเป็นสมัยที่ 5 และครองอำนาจต่อจนถึงปี 2573 “เป็นอย่างน้อย”


อย่างไรก็ตาม การที่รัสเซียจัดให้ประชาชนในพื้นที่ยึดครอง ทางตะวันออกของยูเครน ใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีด้วย เรียกเสียงวิจารณ์จากหลายสิบประเทศ นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) กล่าวว่า การเลือกตั้งในพื้นที่เหล่านี้ “ไม่มีผลพูกพันตามกฎหมายระหว่างประเทศ”.

เครดิตภาพ : AFP