สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 19 มี.ค. นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว กล่าวว่า ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของกองทัพอิสราเอล เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สังหารนายมาร์วาน อิสซา ผู้บัญชาการทางทหารของกลุ่มฮามาส ซึ่งตามลำดับโครงสร้างถือเป็น “สมาชิกหมายเลขสาม”


ทั้งนี้ การเสียชีวิตของอิสซา อาจสร้างแรงกระเพื่อมครั้งใหญ่ให้กับกลุ่มฮามาส นับตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาปะทุ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 ขณะเดียวกัน ปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอล ยังสามารถสังหารสมาชิกในกองพันหนึ่งของกลุ่มฮามาส “ได้นับพันราย” รวมถึงสมาชิกระดับอาวุโสของกลุ่มฮามาสด้วย


ด้านกองทัพอิสราเอลยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ โดยกล่าวเพียงว่า อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลทั้งหมด หลังโจมตีทางอากาศ ทำลายโครงสร้างอุโมงค์แห่งหนึ่ง ทางตอนกลางของฉนวนกาซา ระหว่างวันที่ 9-10 มี.ค.


ขณะที่ พล.ร.ต.ดาเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า อิสซาคือหนึ่งในสมาชิกกลุ่มฮามาสที่อิสราเอลต้องการตัวอย่างมาก ข้อมูลข่าวกรองระบุว่า อิสซาคือผู้ช่วยคนสนิทของ นายโมฮัมเหม็ด เดอิฟ ผู้บัญชาการกองพลน้อยอัล-กอสซัม ซึ่งเป็นกองกำลังของกลุ่มฮามาส.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES