เมื่อวันที่ 19 มี.ค. นายอาทิตย์ อิสโม ประธานคณะกรรมการอุทธรณ์ เปิดเผยว่า ในวันนี้คณะกรรมการอุทธรณ์ ได้มีการประชุมคณะกรรมการอุทธรณ์ สัญจร ครั้งที่ 6/2567 ขึ้นที่โรงแรมเซ็นทารา ริเวอร์ไซด์ เชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้เชิญผู้แทนอธิบดีผู้พิพากษาศาลแรงงานภาค 5 สำนักงานประกันสังคมจังหวัด/สาขา พื้นที่ใกล้เคียง ได้แก่ ลำพูน ลำปาง พะเยา เชียงราย และแม่ฮ่องสอน รวมทั้งบูณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสังกัดกระทรวงแรงงาน เข้าร่วมประชุม

นายอาทิตย์ กล่าวต่อว่า การประชุมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้คณะกรรมการอุทธรณ์ได้รับทราบปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ในการปฏิบัติงานของสำนักงานประกันสังคมในส่วนภูมิภาค ข้อเสนอแนะและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับงานอุทธรณ์กองทุนประกันสังคม รวมถึงเพื่อให้เจ้าหน้าที่ของสำนักงานประกันสังคมในส่วนภูมิภาค ได้รับทราบแนวทางการพิจารณาวินิจฉัยของคณะกรรมการอุทธรณ์ อันจะทำให้เจ้าหน้าที่สามารถให้คำแนะนำแก่ผู้ประกันตนในการใช้สิทธิอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการอุทธรณ์และเพื่อพัฒนางานด้านกฎหมายในโอกาสต่อไป ตลอดจนเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากเจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคมในส่วนภูมิภาคเกี่ยวกับการแก้ไขปรับปรุงกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการยื่นอุทธรณ์ตามกฎหมายว่าด้วยการประกันสังคม พ.ศ. 2550 และแนวปฏิบัติตามกฎกระทรวงดังกล่าว เพื่อให้การวินิจฉัยอุทธรณ์เป็นไปอย่างรวดเร็วและเป็นธรรมแก่ผู้อุทธรณ์

“คณะกรรมการอุทธรณ์ สำนักงานประกันสังคม มีอำนาจหน้าที่ในการพิจารณาวินิจฉัยคำอุทธรณ์ของนายจ้างผู้ประกันตน หรือบุคคลอื่นใด ซึ่งไม่พอใจในคำสั่งของเลขาธิการหรือของพนักงานเจ้าหน้าที่ ซึ่งสั่งการตามพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เพื่อให้ได้รับความเป็นธรรมและได้รับการเยียวยาแก้ไขตามสมควรแก่กรณีไป รวมถึงการให้ข้อเสนอแนะแก่สำนักงานประกันสังคม สอดคล้องกับการประชุมสัญจรในครั้งนี้ เพื่อให้คณะกรรมการอุทธรณ์และผู้เกี่ยวข้อง ได้รับทราบปัญหาอุปสรรคต่างๆ ในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติในส่วนภูมิภาคเพื่อนำไปพัฒนาแนวทางในการพิจารณาอุทธรณ์และการจัดทำคำวินิจฉัย รวมทั้งแลกเปลี่ยนความคิดเห็น รับฟังปัญหา และข้อเสนอแนะต่างๆ อันจะนำไปสู่การปรับปรุงระเบียบ แนวปฏิบัติของสำนักงานประกันสังคมเพื่อให้ถือปฏิบัติเป็นไปในแนวทางเดียวกัน ทั้งนี้ เพื่อคำนึงถึงสิทธิประโยชน์และความมั่นคงของผู้ประกันตนโดยรวมเป็นสำคัญ” นายอาทิตย์ กล่าว.