สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ว่า องค์กรหลายแห่งที่เป็นตัวแทนของนิตยสาร และหนังสือพิมพ์ฝรั่งเศส รวมถึงสำนักข่าวเอเอฟพี ยื่นฟ้องต่อหน่วยงานกำกับดูแล เมื่อปี 2562 โดยกล่าวหาว่า กูเกิลละเมิดข้อตกลงในปี 2565 ในการเจรจาอย่างยุติธรรมกับองค์กรข่าวของฝรั่งเศส

ภายใต้พันธกรณีดังกล่าว กูเกิลจะต้องเสนอการชำระเงินอย่างโปร่งใสภายใน 3 เดือน นับตั้งแต่ได้รับการร้องเรียนเรื่องลิขสิทธิ์ แต่หน่วยงานกำกับดูแลของฝรั่งเศสระบุว่า กำลังเรียกเก็บค่าปรับใหม่จากกูเกิล เนื่องจากบริษัทไม่เคารพข้อตกลง 4 ประการ จากทั้งหมด 7 ประการ และไม่เจรจากับผู้เผยแพร่ข่าว “โดยสุจริต”

นอกจากนี้ กูเกิลถูกกล่าวหาว่าใช้เนื้อหาจากสำนักข่าว ในการฝึกฝนแพลตฟอร์มเอไอ “เจมิไน” (Gemini) ของบริษัท โดยไม่แจ้งให้สำนักข่าวหรือหน่วยงานทราบล่วงหน้า อีกทั้งกูเกิลยังประสบความล้มเหลวในการเสนอวิธีแก้ปัญหาทางเทคนิค ที่ทำให้ผู้เผยแพร่และสำนักข่าว สามารถคัดค้านการใช้เนื้อหาของตนเองได้ และขัดขวางความสามารถของพวกเขา ในการเจรจาเรื่องค่าตอบแทนด้วย

อย่างไรก็ตาม กูเกิล ระบุในแถลงการณ์ว่า ค่าปรับข้างต้นมีจำนวนมากเกินไป และไม่ได้คำนึงถึงความพยายามที่บริษัทดำเนินการตอบสนอง และแก้ไขข้อกังวลที่เกิดขึ้นอย่างเพียงพอ ในสภาพแวดล้อมซึ่งยากต่อการกำหนดแนวทาง

ยิ่งไปกว่านั้น กูเกิล ยังกล่าวเสริมว่า นับตั้งแต่กฎหมายมีผลบังคับใช้ การขาดคำแนะนำด้านกฎระเบียบที่ชัดเจน และการดำเนินการบังคับใช้ซ้ำหลายครั้ง ทำให้การเจรจากับผู้เผยแพร่ข่าวเป็นเรื่องยากลำบาก อีกทั้งมันจำเป็นต้องมีความชัดเจนมากขึ้นว่า บริษัทควรจ่ายเงินให้กับใคร และอย่างไร เพื่อให้ทุกฝ่ายสามารถวางแนวทางปฏิบัติ ที่นำไปสู่สภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ยั่งยืนยิ่งขึ้น.

เครดิตภาพ : AFP