เมื่อวันที่ 22 มี.ค. นายสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2567 ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว (วาระ 2) เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ที่ผ่านมา ตนได้อภิปรายในมาตรา 20 งบประมาณของกระทรวงมหาดไทย โดยตั้งข้อสังเกตว่า กระทรวงมหาดไทยมีความสับสนในพันธกิจของตัวเอง เพราะในการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา รัฐบาลประกาศว่า ตั้งใจขับเคลื่อนนโยบายผู้ว่าฯ ซีอีโอ แต่ตามพันธกิจข้อ 4 ที่กระทรวงฯ ระบุไว้ในเอกสารงบประมาณว่า จะส่งเสริมและสนับสนุนการบริหารราชการแผ่นดินในระดับพื้นที่

นายสรรเพชญ กล่าวอีกว่า ขณะที่การจัดสรรงบประมาณให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น ดูเหมือนรัฐบาลส่งเสริมการกระจายอำนาจ โดยในปี 2567 ท้องถิ่นได้รับการจัดสรรงบประมาณมากถึง 236,000 ล้านบาท จากจำนวนงบประมาณทั้งหมดของกระทรวงมหาดไทย ที่มีกว่า 291,000 ล้านบาท แต่ถ้าดูในรายละเอียดโครงสร้างงบประมาณท้องถิ่น พบว่าเป็นการอำพรางงบประมาณเพื่อสร้างภาพว่ารัฐบาลส่งเสริมกระบวนการกระจายอำนาจและความเป็นอิสระขององค์กรท้องถิ่น

นายสรรเพชญ กล่าวว่า นอกจากนี้ ในโครงสร้างงบประมาณท้องถิ่นนั้น งบประมาณที่เพิ่มขึ้นของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กว่า 236,000 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินอุดหนุนทั่วไป 198,000 ล้านบาท และงบอุดหนุนเฉพาะกิจ 38,000 ล้านบาท แต่เมื่อพิจารณาในรายละเอียด กลับพบว่าท้องถิ่นมีอิสระในการใช้งบประมาณจริงๆ แค่ 42,000 ล้านบาท เพราะงบประมาณส่วนที่เหลือที่ได้รับการจัดสรรนั้นถูกพ่วงด้วยเงื่อนไขบังคับที่มาจากส่วนกลาง การจัดสรรงบประมาณแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโดยผ่านกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นเพียงการสร้างภาพของรัฐบาล แต่สุดท้ายมันคือการกดทับไม่ให้ท้องถิ่นโตตามศักยภาพของตนตามที่ควรจะเป็น