นายชนะ สัมพลัง นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยเทรนด์การออกแบบงานสถาปัตยกรรมปัจจุบันว่า ขับเคลื่อนด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ความยั่งยืน และความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของสังคม โดยเฉพาะอัตราการเพิ่มขึ้นของประชากรจาก 8 พันล้านคน เป็น 10.4 พันล้านคน ภายในปี 2100 ทำให้การออกแบบพื้นที่เพื่อรองรับการใช้งานที่หลากหลายได้จริงนี้ เป็นโจทย์ที่ต้องเผชิญในปีนี้ ซึ่งความสำคัญหลักจะต้องมีความปลอดภัยมากขึ้น การออกแบบอาคารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การประหยัดพลังงาน รองรับความหลากหลายของวัฒนธรรม นวัตกรรม และความยั่งยืน

ทั้งนี้ เพื่อตอบโจทย์เทรนด์การออกแบบงานสถาปัตยกรรมดังกล่าว การจัดงานสถาปนิก’67 ในปีนี้ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 เม.ย.–5 พ.ค.67 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี ภายใต้แนวคิด Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์ มุ่งหวังสร้างการรับรู้ให้ผู้คนจากทั่วโลก ได้สัมผัสและเข้าใจงานสถาปัตยกรรมและการออกแบบที่ไร้ขอบเขต เช่น การสื่อสาร ภาษา ศิลปะวัฒนธรรม 

นอกจากนี้ ได้เตรียมพร้อมจัดแสดงสินค้าและบริการด้านงานออกแบบ วัสดุก่อสร้าง การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยี นวัตกรรมใหม่ที่เกี่ยวข้องกับวงการสถาปัตยกรรมบนพื้นที่เดียวกันที่ใหญ่มากถึง 75,000 ตร.ม. ครอบคลุมทั้งสินค้านวัตกรรมความปลอดภัย ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การประหยัดพลังงาน และความยั่งยืน ตอบรับกับเทรนด์งานออกแบบสถาปัตยกรรมของปีนี้และอนาคต เรียกว่า สถาปนิก’67 เป็นงานแสดงสินค้าที่ครบวงจรและยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน

นายศุภแมน มรรคา รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีทีเอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ออแกไนเซอร์จัดงาน กล่าวว่า การจัดงานปีนี้ตั้งเป้าหมายจะขยายการจัดงานให้ยิ่งใหญ่กว่าทุกปี บนพื้นที่กว่า 75,000 ตร.ม. โดยคาดว่าจะมีจำนวนผู้แสดงสินค้ากว่า 1,000 ราย เพิ่มขึ้น 9.4% เป็นผู้แสดงสินค้าจากต่างประเทศ ประมาณ 30% ส่วนผู้เข้าชมงาน คาดว่าจะมีจำนวนกว่า 325,000 คน เพิ่มขึ้น 6.25% ซึ่งในขณะนี้มียอดจองพื้นที่ขายไปแล้วกว่า 25,381 ตร.ม. คิดเป็น 87.59% จากพื้นที่ขายทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าปีก่อนในช่วงเวลาเดียวกัน 8.5%