ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.สมุทรสงคราม มีร้านก๋วยเตี๋ยวเรือ นอกจากเขาจะทำรสชาติอร่อยแล้วยังแถมแคบหมูขนาดใหญ่ให้ฟรีทุกชามลูกค้าแต่ละวันเยอะมาก ร้านนี้เป็นก๋วยเตี๋ยวเรือ อยู่ในซอยบางแค 10 ต.บางแค อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม คุณอุษา เนตรมงคล หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “เจ๊สา” อายุ 47 ปี และสามี คุณสมบัติ เนตรมงคล อายุ 50 ปี เปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวเรือหมูน้ำตก หมูน้ำแดง และต้มยำ มานานเกือบ 10 ปี นอกจากจะปรุงรสได้อร่อยถูกใจคนไทยแล้ว ยังแถมแคบหมูขนาดใหญ่สูตรพิเศษฟรีชามละ 1 ชิ้นให้รับประทานกับก๋วยเตี๋ยวเสียงดังกรอบแกรบทั้งร้านอย่างเอร็ดอร่อยอีกด้วย แต่ละวันมีลูกค้ามาอุดหนุนกันเป็นจำนวนมาก มากขนาดไหน ขนาดต้องใช้หนังหมูวันละ 20 กิโลทุกวันมาทำแคบหมูเพื่อแจกฟรีให้ลูกค้า และต้องใช้เวลาทำทุกขั้นตอนอย่างน้อย 7 ชั่วโมง

คุณอุษา บอกว่า เมื่อตอนที่เปิดร้านใหม่ๆ ปี 2558 ขายไม่ค่อยดี อาจเป็นเพราะร้านอยู่ในสวนมะพร้าวลึก ต้องเข้าซอยบางแค 10 ประมาณ 700 เมตร คนนอกพื้นที่หรือนักท่องเที่ยวจึงไม่รู้ อีกทั้งเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวเรือธรรมดาทั่วไป เมื่อขายไม่ดีและใกล้จะหมดทุน ดังนั้นเมื่อปี 2563 จึงปรึกษาคุณสมบัติสามีคิดหาความแปลกใหม่มาทำให้ก๋วยเตี๋ยวได้รับความสนใจมากขึ้น และคิดได้ว่าตนกับสามีชอบกินก๋วยเตี๋ยวเรือใส่แคบหมู แต่แคบหมูทั่วไปมีขนาดเล็กและยังต้องซื้อต่างหาก จึงมีไอเดียทำแคบหมูขนาดใหญ่ขึ้นมา นอกจากจะไม่เหมือนใครแล้ว ยังเป็นจุดจูงใจลูกค้าและเป็นเอกลักษณ์ของร้าน แถมใส่ชามให้รับประทานฟรีชามละ 1 ชิ้นทุกเมนู จนเป็นที่ถูกอกถูกใจลูกค้าที่มารับประทานแล้วบอกต่อ ทำให้ลูกค้าเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยขายเพียงชามละ 30 บาท พิเศษ 35 บาท ขอเน้นย้ำว่าทุกเมนูและทุกชามแถมฟรีแคบหมูชิ้นโต 1 ชิ้น ร้านเปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-15.00 น. หยุดทุกวันอังคาร หากไปไม่ถูกปักหมุด “ก๋วยเตี๋ยวเรือแคบลั่น” หรือสอบถามเส้นทาง โทรศัพท์ 09-8562-6778 หรือ 09-1198-7249

สำหรับแคบหมูของร้าน คุณอุษาบอกว่า เป็นสูตรลับเพราะลองผิดลองถูกอยู่นานกว่าจะทำได้ต้องใช้หนังหมูเป็นร้อยกิโลและใช้เวลาเป็นปีกว่าจะลงตัว เริ่มจากเลือกหนังหมูที่ไม่หนาหรือบางเกินไป และเลือกหนังหมูเฉพาะสันนอก เอาไปทำความสะอาดแล้วนำไปต้มพอนิ่มจึงลอกหนังและขูดมันออกเพื่อเวลาทอดน้ำมันจะไม่ปะทุ จากนั้นนำไปตากแดดให้แห้งกำลังดี แล้วจึงนำมาเจียวในกระทะโดยใช้น้ำมันเพียงเล็กน้อยเพื่อเอาน้ำมันออกให้หมด จากนั้นจึงนำมาทอดน้ำมันพืชในกระทะใบใหญ่ให้น้ำมันท่วมหนังหมูจะฟูเป็นแผ่นจึงโรยผงเกลือสูตรลับเฉพาะของทางร้าน เพื่อเพิ่มรสชาติความอร่อยในขณะที่ยังร้อนเพื่อให้ผงเกลือเข้าเนื้อแคบหมู กรณีลูกค้าซื้อไปรับประทานที่บ้าน ใส่ถุงมัดไม่ให้อากาศเข้าจะกรอบอยู่ได้ประมาณ 2 วัน หลังจากนั้นหากแคบหมูนิ่มก็นำเข้าไมโครเวฟความร้อน 700 องศาเซลเซียส 2 นาทีก็จะกรอบยิ่งขึ้นกว่าเดิม และหากนิ่มอีกก็อุ่นแบบเดิมแต่ไม่ควรเก็บไว้นานกว่า 15 วัน