เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการส่งตัวเด็กต่างด้าว 19 คน ที่อยู่ในบ้านพักเด็ก จ.เชียงราย โดยไม่ให้การศึกษา และอาจส่งกลับประเทศต้นทาง ว่า ไม่แน่ใจว่าต้นตอข่าวที่ออกมามีเจตนาอะไร เพราะรัฐบาลไทยและกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เป็นคู่สัญญาว่าด้วยการปกป้องสิทธิเด็กที่มีมานานกว่า 30 ปี จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะส่งตัวเด็กเหล่านี้กลับประเทศต้นทาง สำหรับหน้าที่หลักของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จะต้องดูแลสวัสดิภาพทางกายและใจของเด็ก รวมถึงด้านการศึกษาด้วย

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ต้องมีการชี้แจงใน 2 ประเด็น คือเรื่องที่เกี่ยวข้องกับชายแดนไทยและเมียนมา ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ดังนั้นก่อนที่ใครจะให้ข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ ก็ต้องระมัดระวัง เพราะอาจมีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศ อีกทั้งข่าวที่ออกมาเป็นการบั่นทอนกำลังใจของผู้ปฏิบัติงานด้วย เพราะที่ผ่านมา พม. ทำงานในลักษณะปิดทองหลังพระ ทั้งนี้ ตนยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ส่งรายงานมาให้ดูอยู่ต่อเนื่อง และไม่มีเรื่องการส่งตัวเด็กต่างด้าวกลับประเทศต้นทาง มีเพียงการนำตัวไปอยู่ที่ศูนย์พักพิงใน จ.เชียงราย เนื่องเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.) ลพบุรี เกิดความสงสัยในกลุ่มเด็กที่ไปบวชเป็นสามเณรในวัดแห่งหนึ่งใน จ.ลพบุรี แล้วมีการเรี่ยไรไถเงิน จึงรีบดำเนินการตรวจสอบและพบว่ามาจาก จ.เชียงราย จึงส่งตัวเด็กกลุ่มนี้กลับไปยังจังหวัดดังกล่าว และเมื่อจังหวัดได้ตรวจสอบแล้ว พบว่าเด็กเหล่านี้อยู่ในความดูแลของภาคเอกชนกลุ่มหนึ่ง ส่วนตัวขอขอบคุณภาคเอกชนที่ได้ดูแลเด็กกลุ่มนี้ แต่ภาคเอกชนควรรู้ตัวเองว่ามีอำนาจในการดูแลเด็กกลุ่มดังกล่าวมากน้อยเพียงใด หากไม่มีอำนาจ ก็สามารถติดต่อได้ที่ พม. หากไม่ได้รับความร่วมมือ ก็ให้แจ้งมาที่ส่วนตัวโดยตรงได้ และจะดำเนินการอย่างถึงที่สุด

เมื่อถามว่า พม. จะดูแลเด็กต่างด้าว 19 คน ให้ได้รับสัญชาติอย่างไรบ้าง นายวราวุธ กล่าวว่า พม. ไม่มีอำนาจในการให้สัญชาติ แต่จะดูแลเรื่องสวัสดิภาพและความเป็นอยู่ตามหลักสิทธิมนุษยชน อีกทั้งเบื้องต้นทราบว่า เด็กกลุ่มดังกล่าวไม่ได้เป็นเหยื่อขององค์กรอาชญากรรมค้ามนุษย์ จึงไม่ใช่กลไกการส่งต่อระดับชาติเพื่อช่วยเหลือผู้เสียหาย จึงต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการกับเด็กกลุ่มดังกล่าวต่อไป

นายวราวุธ ยังกล่าวถึงกรณีที่เด็กหญิงวัย 4 ขวบ ถูกบุคคลในครอบครัวของผู้รับฝากเลี้ยงเด็กทำร้ายร่างกาย จนต้องถูกส่งเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ จ.นครสวรรค์ ว่า การฝากลูกไว้ให้กับคนอื่นดูแลนั้น ถึงอย่างไรก็ดูแลได้ไม่เหมือนพ่อแม่ แต่ถ้ามีความจำเป็นที่จะต้องฝากดูแล ก็ขอให้ตรวจสอบว่าบุคคลนั้น มีความน่าเชื่อถือหรือไม่ สำหรับเหตุการณ์นี้ กระทรวง พม. เข้าไปตรวจสอบ และจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด มองว่าตามปกติ เด็ก 4 ขวบ คงไม่สามารถทำให้เกิดแผลตัวเองได้มากขนาดนั้น