สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองวีนดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ว่า บริเวณศูนย์กลางทางรถไฟร้าง ใกล้กับเมืองวีดัม ทางตอนเหนือของสวิตเซอร์แลนด์ มีอุโมงค์สีขาวรูปตัวอักษร Y ความยาว 420 เมตร ซึ่งประกอบขึ้นจากท่อกว้างประมาณ 2.5 เมตร จำนวน 34 ท่อ เชื่อมต่อกัน

อากาศภายในอุโมงค์ถูกดูดออกเกือบทั้งหมด เพื่อลดแรงต้านอากาศ ส่งผลให้ยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยแม่เหล็ก อาจมีความเร็วสูงถึง 1,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

ศูนย์ไฮเปอร์ลูปยุโรป (อีเอชซี) เป็นสถานที่เพียงแห่งเดียวในโลกที่มี “ระบบเปลี่ยนเลน” ซึ่งเป็นอุโมงค์ที่แยกออกจากเส้นทางหลัก เพื่อช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ทดสอบได้ว่า จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อยานพาหนะเปลี่ยนเส้นทางด้วยความเร็วสูง

นายซาชา แลมเม ผู้อำนวยการอีเอชซี คาดการณ์ว่า เครือข่ายอุโมงค์ไฮเปอร์ลูป ความยาวรวม 10,000 กิโลเมตร จะพาดผ่านทั่วยุโรป ภายในปี 2593 พร้อมกับเสริมว่า การเดินทางในลักษณะนี้รวดเร็วอย่างมาก จนทำให้มีความเป็นไปได้ที่ผู้โดยสารสามารถออกจากกรุงอัมสเตอร์ดัม ไปถึงเมืองบาร์เซโลนาได้ภายในเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

ทั้งนี้ บริษัท ฮาร์ดต์ ไฮเปอร์ลูป ในเนเธอร์แลนด์ วางแผนที่จะดำเนินการทดสอบยานพาหนะเบื้องต้น ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า และศูนย์แห่งนี้จะเปิดให้บริการแก่บริษัทต่าง ๆ ที่กำลังพัฒนาเทคโนโลยีไฮเปอร์ลูปในทุกด้าน

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์หลายคนยอมรับว่า มันยังมี “หนทางอันยาวไกล” ก่อนที่เทคโนโลยีดังกล่าวจะมีความพร้อมสมบูรณ์ อีกทั้งพวกเขายังไม่ได้ทำการทดสอบกับผู้โดยสารด้วย

ด้านแลมเม กล่าวว่า การให้บริการไฮเปอร์ลูปแก่ผู้โดยสารอย่างเต็มรูปแบบ คาดว่าจะเริ่มต้นภายในปี 2573 ในระยะทางสั้น ๆ ประมาณ 5 กิโลเมตร หรือเทียบเท่ากับการเดินทางจากสนามบินแห่งหนึ่ง ไปยังอีกเมืองหนึ่ง

ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนไฮเปอร์ลูป กล่าวเสริมว่า การเดินทางประเภทนี้ไม่สร้างมลพิษ ไม่มีเสียงรบกวน และกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมรูปแบบต่าง ๆ ทั้งในเมืองและในชนบท.

เครดิตภาพ : AFP