สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ว่า พรรคการเมืองในเกาหลีใต้เปิดฉากแคมเปญหาเสียงอย่างเป็นทางการ สำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาแห่งชาติชุดใหม่ทั้ง 300 ที่นั่ง ในวันที่ 10 เม.ย. นี้ โดยเกณฑ์ขั้นต่ำของการครองเสียงข้างมาก คืออย่างย้อย 151 ที่นั่ง

นายฮัน ดอง-ฮุน (คนกลาง) หัวหน้าพรรคพลังประชาชน ลงพื้นที่หาเสียงในกรุงโซล


ทั้งนี้ ในการเลือกตั้งครั้งก่อนหน้า เมื่อปี 2563 พรรคประชาธิปไตยเกาหลี ของนายอี แจ-มยอง ได้รับการเลือกตั้งเข้ามามากที่สุด 156 ที่นั่ง ขณะที่พรรคพลังประชาชนซึ่งเป็นพรรครัฐบาลชุดปัจจุบัน ได้รับการเลือกตั้ง 114 ที่นั่ง

นายอี แจ-มยอง หัวหน้าพรรคประชาธิปไตย ถ่ายเซลฟี่กับประชาชน ระหว่างการลงพื้นที่หาเสียง ในกรุงโซล


ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นโดยศูนย์วิจัยหลายแห่ง และสำนักข่าวชั้นนำของเกาหลีใต้ เป็นไปในทางเดียวกัน ว่าพรรคประชาธิปไตย ร่วมกับพันธมิตรฝ่ายค้าน อาจได้รับการเลือกตั้งรวมกันไม่ต่ำกว่า 200 ที่นั่ง เพิ่มอำนาจให้กับฝ่ายนิติบัญญัติ ในการปัดตกอำนาจวีโต้ของประธานาธิบดี และสภาแห่งชาติมีอำนาจถอดถอนประธานาธิบดีด้วย


หากเป็นไปตามโพลจริง จะยิ่งเป็นการตอกย้ำความเป็นรัฐบาลเสียงข้างนอกของพรรคพลังประชาชน ที่มีประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล อยู่ในตำแหน่งผู้นำ แต่คะแนนนิยมอยู่ในระดับต่ำ นับตั้งแต่ชนะการเลือกตั้ง และรับตำแหน่งเมื่อปี 2565 โดยเฉือนชนะนายอี แจ-มยอง ไปเพียง 0.73%


อนึ่ง ประธานาธิบดีเกาหลีใต้มีวาระเพียงสมัยเดียว และประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล จะครบวาระการดำรงตำแหน่งในปี 2570.

เครดิตภาพ : AFP