เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ที่รัฐสภา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองฯ แถลงถึงการติดตามตรวจสอบกระบวนการคัดเลือก สว. ชุดใหม่ ว่า เราได้เชิญคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เข้ามาให้ข้อมูล ซึ่ง กมธ. มีความกังวล  2 ประการคือ 1.ในเชิงหลักการ เพราะอำนาจและที่มาของ สว. ชุดใหม่อาจจะยังไม่สอดคล้องกับหลักประชาธิปไตยสากลที่ควรจะเป็น เพราะถึงไม่มีอำนาจเลือกนายกฯ แต่ยังมีอำนาจในการยับยั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มีอำนาจพิจารณาหรือรับรองตัวตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ ซึ่งถือว่ามีอำนาจสูง อาจมีที่มาจากกระบวนการไม่ยึดโยงกับประชาชนโดยตรงผ่านการเลือกตั้ง 2. ในเชิงปฏิบัติ จะทำอย่างไรให้กระบวนการที่เกิดขึ้นมีประสิทธิภาพ โปร่งใส่ เพิ่มการมีส่วนร่วมของประชาชนมากที่สุด เรื่องการรับสมัครที่อาจยังไม่มีความชัดเจนมากนัก การตีความถือหุ้นสื่อที่เป็นลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร จะตีความระดับไหน รวมถึงคุณสมบัติของผู้รับรอง มีหลายส่วนที่ยังไม่ชัดเจน ซึ่งทาง กกต.ได้ชี้แจงว่าก่อนกลางเดือน เม.ย. จะมีประกาศเรื่องคุณสมบัติอีกครั้ง

นายพริษฐ์ กล่าวว่า กมธ.ยังตั้งข้อสังเกตกรณีหากมีการปฏิเสธผู้สมัคร แล้วมีการยื่นคำโต้แย้งได้ เนื่องจากมีผู้สมัครมากหลักแสนคน จึงเกรงว่า กรอบเวลาในการพิจารณาเรื่องโต้แย้งของศาลฎีกา จะกระชั้นชิดเกินไป ยากที่ทำให้ทันการเลือกระดับอำเภอ  กมธ.จึงเสนอให้จัดทำแผนรองรับเรื่องนี้ให้ชัดเจนว่า จะมีจำนวนบุคลากรพิจารณาข้อโต้แย้งให้ทัน การเลือกระดับอำเภอ ส่วนเรื่องการแนะนำตัว รณรงค์ผู้สมัคร ทาง กกต.ชี้แจงว่าจะมีระเบียบมาช่วงกลางเดือน เม.ย. เช่นกัน และยืนยันว่าจะมีการทำแพลตฟอร์มที่จะเผยแพร่ข้อมูล และเอกสารแนะนำตัว 5 บรรทัดของผู้สมัคร ทุกคน ทุกอำเภอ ทุกอาชีพ ทาง กมธ.จึงให้ข้อเสนอแนะว่าอยากให้เป็นระเบียบที่เปิดกว้าง เสรีภาพกับประชาชนให้มากที่สุด รวมถึงมีสิทธิในการเข้าถึงข้อมูล 

นายพริษฐ์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันมีข้อสังเกตว่าบัตรเลือกตั้งถูกออกแบบมามีความสุ่มเสี่ยงที่อาจจะเกิดการทุจริต การฮั้ว การส่งสัญญาณผ่านบัตรเลือกตั้ง ซึ่งเราได้รับคำยืนยันจาก กกต.ว่าจะมีการอนุญาตให้ผู้สังเกตการณ์อิสระ สื่อมวลชน เข้าไปสังเกตการณ์การนับคะแนนได้ ส่วนเรื่องการรับรองผลที่ไม่ระบุกรอบเวลาที่ชัดเจนว่าต้องรับรองผลภายในกี่วัน แต่ระบุให้ กกต.รับรองผลหากเห็นว่าการคัดเลือกตั้งกล่าวเป็นไปด้วยความสุจริต เที่ยงธรรม จึงทำให้เกิดคำถามว่า หากมีข้อร้องเรียนเยอะ หรือ กกต.สงสัย อาจทำให้เกิดความล่าช้าในการรับรองผลได้ จะทำให้ สว.ชุดปัจจุบันรักษาการต่อ ดังนั้นจึงอยากให้ กกต.ให้ความเชื่อมั่นกับประชาชนว่าจะสามารถรับรองผลได้ภายในกี่วัน.