สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ว่าผลอย่างไม่เป็นทางการของการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองอิสตันบูล ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของตุรกี เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ปรากฎว่า นายเอเครม อิมาโมกลู นายกเทศมนตรีคนปัจจุบัน จากพรรคสาธารณรัฐประชาชน ( ซีเอชพี ) ซึ่งเป็นแกนนำฝ่ายค้าน มีคะแนนนำผู้สมัครของพรรคความยุติธรรมและการพัฒนา ( เอเคพี ) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลชุดปัจจุบัน ของประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน มากกว่า 1 ล้านคะแนน


ขณะที่ผลอย่างไม่เป็นทางการของการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีกรุงอังการา ซึ่งเป็นเมืองหลวง ปรากฏว่า นายมานซูร์ ยาวาส นายกเทศมนตรีคนปัจจุบัน จากพรรคซีเอชพี มีคะแนนนำคู่แข่งคนสำคัญจากพรรคเอเคพี ประมาณ 58.3% ต่อ 33.5% หลังนับคะแนนไปแล้วเกือบครึ่ง

นายเอเครม อิมาโมกลู นายกเทศมนตรีเมืองอิสตันบูล


นอกจากนี้ มีรายงานว่า ผู้สมัครของพรรคซีเอชพีมีคะแนนนำเหนือพรรคเอเคพี ในการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองอิซเมียร์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสามของตุรกีด้วย ด้านนายออซกูร์ โอเซล หัวหน้าพรรคซีเอชพี แสดงความพึงพอใจกับผลการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งนี้ “เป็นการสร้างบรรยากาศการเมืองใหม่”

ประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี และนางเอมีน เออร์โดกัน ภริยา ใช้สิทธิเลือกตั้ง ที่เมืองอิสตันบูล


ส่วนเออร์โดกันยอมรับว่า ผลการเลือกตั้งที่ออกมา “ไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์” และรัฐบาลยอมรับทุกการตัดสินใจของประชาชน อนึ่ง เออร์โดกัน วัย 70 ปี อยู่ในตำแหน่งผู้นำตุรกีตั้งแต่ปี 2557 และชนะการเลือกตั้งเป็นสมัยที่สาม เมื่อปีที่แล้ว


สำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งนี้ เป็นการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีของเมืองทุกแห่งในทั้ง 81 จังหวัดของตุรกี โดยมีผู้มีสิทธิออกเสียงราว 61 ล้านคน และฝ่ายรัฐาลเคยประกาศว่า สนามแข่งขันที่เมืองอิสตันบูลถือเป็น “ขุมสมบัติ”.

เครดิตภาพ : AFP