สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ว่า “ดิ อินไซเดอร์” (The Insider) กลุ่มสื่อเชิงสืบสวนที่มุ่งเน้นประเด็นเกี่ยวกับรัสเซีย ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงริกา ประเทศลัตเวีย รายงานว่า สมาชิกของหน่วยข่าวกรองทหารรัสเซีย (จีอาร์ยู) ที่มีชื่อว่า “29155” มีส่วนเกี่ยวข้องกับรายงานเหตุการณ์ด้านสุขภาพของบุคลากรสหรัฐ

นอกจากนี้ การสืบสวนนาน 1 ปี ของอินไซเดอร์ ซึ่งร่วมมือกับ “ซิกส์ตี มินิตส์” (60 Minutes) และ “แดร์ ชปีเกล” (Der Spiegel) ของเยอรมนี ยังรายงานว่า สมาชิกอาวุโสของหน่วย 29155 ได้รับรางวัลและการเลื่อนตำแหน่ง จากงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา “อาวุธเสียงที่ไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต”

WION

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับรายงานดังกล่าว นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เรื่องข้างต้นไม่ใช่ประเด็นใหม่ เนื่องจากหลายปีที่ผ่านมา ประเด็นที่เรียกว่า “ฮาวานา ซินโดรม” ถูกกล่าวถึงอย่างเกินจริงในสื่อ และมันถูกเชื่อมโยงกับข้อกล่าวหาต่อฝ่ายรัสเซียมาตั้งแต่แรกแล้ว

“แต่ไม่มีใครเคยเผยแพร่ หรือแสดงหลักฐานที่น่าเชื่อถือ เกี่ยวกับข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูลเหล่านี้ ดังนั้น ทั้งหมดทั้งมวลนี้ จึงไม่มีอะไรมากไปกว่า การกล่าวหาที่ไม่มีรากฐานและมูลความจริงโดยสื่อ” เปสคอฟ กล่าวเพิ่มเติม

ขณะที่การสืบสวนของหน่วยข่าวกรองสหรัฐ ซึ่งได้รับการเผยแพร่เมื่อปีที่แล้ว พบว่า “มันไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่ง” ที่ศัตรูต่างชาติจะมีส่วนรับผิดชอบต่ออาการป่วยดังกล่าว ซึ่งมีการรายงานครั้งแรก โดยเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำกรุงฮาวานา ในคิวบา เมื่อปี 2559

อนึ่ง ฮาวานา ซินโดรม คือ ความเจ็บป่วยทางร่างกายที่ส่งผลกระทบต่อประสาทสัมผัส โดยเฉพาะการได้ยิน ซึ่งอาการต่าง ๆ มีทั้งไมเกรน, คลื่นไส้, ความจำเสื่อม และวิงเวียนศีรษะ.

เครดิตภาพ : AFP