สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ว่านายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) กล่าวว่า การที่เกาหลีเหนือและอิหร่านยังคงมอบความสนับสนุนหลายด้านให้แก่รัสเซีย “สร้างผลกระทบด้านความมั่นคงร้ายแรงระดับโลก” และเป็นการดำเนินการที่สมาชิกนาโตทั้ง 32 ประเทศ ไม่สามารถเพิกเฉยและมองข้ามได้


ทั้งนี้ นาโตจับตาอย่างใกล้ชิด เกี่ยวกับรายงานและ “หลักฐาน” ว่ารัฐบาลเปียงยางมอบความสนับสนุนด้านอาวุธ รวมถึง ขีปนาวุธ ให้รัสเซียนำไปใช้ในสงครามยูเครน แลกกับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากรัสเซีย และการที่รัฐบาลมอสโกอาจถ่ายทอดเทคโนโลยีเกี่ยวกับการพัฒนาอาวุธบางส่วน


ขณะที่อิหร่านยังคงมอบความสนับสนุนด้านอาวุธ ที่เป็นโดรนพิฆาต หรือโดรนกามิกาเซ่รุ่น “ชาเฮด” ให้แก่รัสเซีย และนาโตกังวลว่า รัฐบาลเตหะรานอาจยกระดับการส่งมอบความช่วยเหลือ จากโดรนไปสู่ขีปนาวุธ


นอกจากนี้ สโตลเทนเบิร์กกล่าวว่า จีนมอบความสนับสนุนด้าน “เศรษฐกิจสงคราม” ให้แก่รัสเซีย เพื่อขับเคลื่อนห่วงโซ่อุปทานที่เกี่ยวข้อง ยิ่งสะท้อนว่า จีน เกาหลีเหนือ และอิหร่านมีส่วนสำคัญ ในการผลักดันให้รัสเซียเดินหน้าปฏิบัติการทางทหารในยูเครน การดำเนินการของทั้งสามประเทศส่งผลกระทบต่อทั้งทวีปเอเชียด้วย


อีกด้านหนึ่ง รัฐมนตรีต่างประเทศของสมาชิกสหภาพยุโรป ( อียู ) ได้แก่ ฝรั่งเศส เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ เดนมาร์ก สาธารณรัฐเช็ก โรมาเนีย และกลุ่มบอลติก ร่วมกันเสนอให้อียูขยายขอบเขตมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน.

เครดิตภาพ : AFP