สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ว่าสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นโอดีซี) และโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นอีพี) ร่วมกันนำเสนอแผนผัง แนวโน้มการเคลื่อนย้ายขยะอย่างผิดกฎหมาย จากยุโรปสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งไขกระจ่างถึงวิธีที่ผู้กระทำผิดแสวงหาผลประโยชน์ จากการค้าที่ถูกกฎหมาย รวมถึงช่องโหว่ด้านกฎระเบียบและข้อบังคับเพื่อผลประโยชน์ทางการเงิน


ขณะเดียวกัน รายงานยังสำรวจผลกระทบจากการลักลอบขนขยะอย่างผิดกฎหมาย ต่อเศรษฐกิจหมุนเวียนทั่วโลก ซึ่งอาศัยกลยุทธ์ทั่วไปตั้งแต่การสำแดงเท็จ และการเลี่ยงแจ้งข้อมูลหรือแจ้งข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง เพื่อหลีกเลี่ยงกฎระเบียบและการควบคุม ไปจนถึงใบอนุญาตหรือเอกสารที่หายไปหรือไม่เพียงพอ


นายมาซูด การิมิปูร์ ตัวแทนยูเอ็นโอดีซี ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก กล่าวว่า อาชญากรรมดังกล่าวกำลังส่งผล ต่อการค้าขยะแบบถูกกฎหมายที่ถูกควบคุมเป็นอย่างดี ซึ่งมีส่วนส่งเสริมเศรษฐกิจที่ยั่งยืน


แม้หลายประเทศอย่างอินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย และเวียดนาม ซึ่งเป็นประเทศปลายทางของขยะที่ถูกขนเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย จะดำเนินข้อบังคับและมาตรการต่างๆ แต่การลักลอบขนขยะยังคงก่อให้เกิดความท้าทายที่สำคัญในภูมิภาคนี้


ทั้งนี้ รายงานฉบับดังกล่าว ซึ่งได้รับงบประมาณสนับสนุนจากสหภาพยุโรป (อียู) เน้นย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการปฏิรูปกฎระเบียบเพิ่มเติม ยกระดับความร่วมมือระหว่างประเทศ ขีดความสามารถในการพัฒนา การวิจัย และข้อมูล ควบคู่กับการบังคับใช้มาตรการที่เข้มงวดขึ้น เพื่อปราบปรามการลักลอบขนขยะ อย่างมีประสิทธิภาพในระยะยาว.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES