นายรณภพ เวียงสิมมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้เตรียมจัดงานประเพณีสงกรานต์ ส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ “ภายใต้ชื่อ “Songkran Festival 2024 @Kanchanaburi” วันที่ 13-15 เมษายน 2567 ที่บริเวณเกาะรัตนกาญจน์ ต.บ้านเหนือ อ.เมืองกาญจนบุรี ซึ่งเป็นความร่วมมือกันขององค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาลเมือง องค์การบริหารส่วนตำบล จังหวัดกาญจนบุรี

นายรณภพ เปิดเผยว่า กาญจนบุรีเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพในด้านการท่องเที่ยว สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้มากมาย ทั้งที่พักทั้งอาหารที่หลากหลาย การจัดงานสงกรานต์ครั้งนี้ ซึ่งเป็นงานประเพณีของคนไทย ที่ประชาชนจะเดินทางมาท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก ทั้งยังได้ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี ทั้งยังตอบสนองนโยบายของรัฐบาล ต่อยอดมรดกภูมิปัญญา อันทรงคุณค่าของไทยให้เป็นพลัง Soft Power ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว ดึงดูดนักท่องเที่ยวมาประเทศไทย ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่จะสร้างรายได้ และเม็ดเงินได้อย่างมหาศาลจากการท่องเที่ยวเข้าจังหวัด ในส่วนของเทศบาลเมืองกาญจน์

นายเกรียงไกร จงเจริญ รองนายกเทศบาลเมืองกาญจนบุรี กล่าวว่า ในส่วนของเทศบาลเมืองกาญจน์และเทศบาลเมืองปากแพรก พร้อมทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องให้ความร่วมมือในการร่วมมือกันจัดงานนี้ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจ “Kanchanaburi’s Songkran Festival” ภายใต้ชื่อ “Songkran Festival 2024 @ Kanchanaburi” ตามนโยบายของรัฐบาลส่งเสริมการท่องเที่ยว ส่งเสริมอนุรักษ์สืบสาน ฟื้นฟูประเพณีสงกรานต์ จารีตประเพณีของสงกรานต์ ภูมิปัญญาท้องถิ่น ศิลปวัฒนธรรมอันดีงาม ของเมืองกาญจน์ให้คงอยู่สืบไป

ไม่ว่าจะเป็นการแสดงทางวัฒนธรรมของผู้สูงอายุ การประกวดการแต่งกายแบบไทย กิจกรรมสืบสานศิลปะ จารีตประเพณีสงกรานต์ การสาธิตการละเล่นพื้นบ้าน การแสดงรำวงย้อนยุคสืบสานประเพณี พร้อมเต็มอิ่มไปกลับมหกรรมอาหาร ที่มาเสิร์ฟความอร่อยให้แบบเต็มที่

ด้าน นายประวัติ กิจธรรมกูลนิจ นายก อบจ.กาญจนบุรี กล่าวว่า งานนี้ อบจ.เป็นแม่งานมีหลายหน่วยงานให้ความร่วมมือมี นายเตือน ทองยิ้ม รอง.นายก อบจ.พร้อมด้วย สจ.ทุกเขต ข้าราชของ อบจ.ได้ทุ่มเทในการจัดงานครั้งนี้อย่างเต็มที่ ทุกงานที่ อบจ.เข้าไปมีส่วนเราจะทำให้แต่ละงานให้มีคุณค่า ทั้งประเพณีทั้งความสนุกความชื่นมื่น ให้เต็มเหนี่ยวไปกับดนตรีแนว Electronic Dance Music (EDM) จากดีเจ DJ 4 TEN และ Dj Nidko ขบวนฟรีคอนเสิร์ตจากศิลปิน ชื่อดังยอดฮิตขวัญใจทุกวัย จัดเต็มทั้ง 3 วัน พบกับขวัญใจวัยเด็กและวัยรุ่น

สงกรานต์ปีนี้ต้องมาสนุกมาเที่ยวที่เมืองกาญจน์ รับรองกับความสนุกที่จะทำให้ทุกคนมีความสุขกับงาน ที่จะจัดขึ้นในครั้งนี้ งานเริ่มวันที่ 13-15 เมษายนนี้ ตั้งแต่เวลา 16.00 – 24:00 น. ปีนี้ อบจ. ยังร่วมกับ หน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และองค์กรภาคประชาชน เพื่อสืบสานประเพณีสงกรานต์และภูมิปัญญาอันดีงาม ของท้องถิ่นในจังหวัด กิจกรรมต่างๆที่เป็นประเพณีอันทรงคุณค่าของคนไทยสืบไป