สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ว่า บริษัท เคมเบิล วอเทอร์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเทมส์ วอเทอร์ ผู้ให้บริการด้านระบบประปาภาคเอกชน รายใหญ่ที่สุดของสหราชอาณาจักร ออกแถลงการณ์ว่า ไม่สามารถชำระหนี้สินมูลค่า 400 ล้านปอนด์ (ราว 18,497.10 ล้านบาท) ได้ทันตามกำหนดจ่าย เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ที่ผ่านมา


ตอนนี้ เคมเบิล วอเทอร์ อยู่ระหว่างการหารืออย่างจริงจังและใกล้ชิดกับเจ้าหนี้ทุกราย เพื่อขอให้มีการชะลอมาตรการที่เกี่ยวข้องในขั้นต่อไปออกไปก่อน และยืนยันว่า ประชาชน 16 ล้านครัวเรือนในสหราชอาณาจักร จะไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติการเงินของบริษัท เป็นการเน้นย้ำว่า ลูกค้าทุกคนของเทมส์ วอเทอร์ จะยังคงมีน้ำประปาเพื่ออุปโภคและบริโภคตามปกติ


ทั้งนี้ วิกฤติสภาพคล่องของเทมส์ วอเทอร์ มีความชัดเจนและตึงเครียดมากยิ่งขึ้น นับตั้งแต่มีการประกาศ เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ที่ผ่านมา และเคยมีรายงานว่า เทมส์ วอเทอร์ เคยเสนอแผนการกับสำนักงานกำกับดูและและบริหารจัดการน้ำ ของกระทรวงสิ่งแวดล้อมสหราชอาณาจักร ในการเก็บค่าบริการจากลูกค้าอีก 40%


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสหราชอาณาจักรไม่อนุญาต และเตือนเทมส์ วอเทอร์ ว่าการกระทำดังกล่าวเท่ากับเป็นการผลักภาระให้ไปตกอยู่กับประชาชน ซึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องกับวิกฤติการเงินของบริษัท และท่าทีของภาครัฐยิ่งเพิ่มความเป็นไปได้ เกี่ยวกับการโอนกิจการของเทมส์ วอเทอร์ ให้มาเป็นของรัฐ


อีกด้านหนึ่ง เทมส์ วอเทอร์ และบริษัทเอกชนที่ให้บริการด้านระบบประปาอีกหลายแห่งของสหราชอาณาจักร ยังคงเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก จากบรรดานักสิ่งแวดล้อม ต่อกรณีปล่อยน้ำเสียลงสู่แม่น้ำและทะเล ทั้งที่บริษัทเหล่านี้มีโครงสร้างด้านการบำบัดที่ทันสมัย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES