จากกระแสที่เว็บไซต์ด้านอาหารชื่อดังระดับโลกอย่าง TasteAtlas ได้มีการจัดอันดับให้เมนู ‘แกงไตปลา’ อาหารขึ้นชื่อจากทางภาคใต้ของไทย ให้เป็นอาหารที่ยอดแย่อันดับ 1 จากเมนูทั่วโลก ทำให้ชาวโซเชียลไทย จับมือรวมตัวจนเกิด #saveแกงไตปลา และกลายเป็นกระแสพูดถึงบนโลกโซเชียลอย่างมากมาย

แม้ว่าแกงไตปลาจะถูกจัดอันดับให้เป็นอาหารที่ยอดแย่จนค้านสายตาคนไทย แต่ประเทศไทยของเรา ยังมีอาหารไทยอร่อยๆ อีกมากมายที่พร้อมจะเป็น No.1 ของโลก Wisesight Reseach ได้ทำการเก็บรวบรวมเมนูอาหารไทยที่อร่อย จนชาวโซเชียลอยากอร่อยบอกต่อ และเป็นที่พูดถึงบนโลกออนไลน์มากที่สุดในช่วงระหว่างวันที่ 5 ม.ค.-5 เม.ย. 67 มีการพูดถึงเกี่ยวกับอาหารไทย ถึง 269,427 message และเมนูที่มีการพูดถึงมากที่สุด 5 อันดับ มีดังนี้

อันดับ 1 ส้มตำ ถูกพูดถึงจำนวน 67,523 message ‘ส้มตำ’ อาหารอีสานรสแซ่บ! ที่หลายๆ คนประกาศว่าชีวิตนี้จะขาดส้มตำไม่ได้ และเมนูนี้ยังเคยเป็นเมนูสลัดที่ดีที่สุดในโลกอันดับ 6 ในปี 2023 จากเว็บไซต์ TasteAtlas ด้วย

อันดับ 2 ไข่เจียว ถูกพูดถึงจำนวน 36,579 message ‘ไข่เจียว’ อาหารสุดเบสิกของทุกบ้าน ได้มีการพูดถึงวิธีการทานไข่เจียวกับเมนูอะไรแล้วจะทำให้อร่อยมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นไข่เจียวต้องทานคู่กับแกงไตปลา, แกงเขียวหวาน, แกงส้ม หรือบางข้อความบอกว่า ไข่เจียวที่ถูกต้อง ต้องทานคู่กับพริกน้ำปลาหรือน้ำปลาพริกเท่านั้น! เป็นต้น

อันดับ 3 ต้มยำ ถูกพูดถึงจำนวน 34,656 message ‘ต้มยำ’ อีกเมนูที่โด่งดังไกลไปทั่วโลก ไม่ว่าใครได้ลองทานต้องติดใจด้วยรสชาติที่จัดจ้านกลมกล่อม ยังใส่สมุนไพร เช่น ตะไคร้ ใบมะกรูด ที่ให้มากกว่าความหอมยังช่วยเพิ่มอรรถรสตอนทานได้ดีอีกด้วย และเมนูนี้เคยได้รับให้เป็นเมนูซุปที่ดีที่สุดในโลกในปี 2022 จากเว็บไซต์ CNN Travel อีกด้วย

อันดับ 4 ข้าวผัด ถูกพูดถึงจำนวน 33,077 message ‘ข้าวผัด’ เมนูที่บางคนอาจจะเรียกว่าเมนูสิ้นคิด รองจากข้าวราดผัดกะเพราเลยก็ว่าได้ แต่ความธรรมดา ที่แสนพิเศษคือไม่ว่าจะใส่เนื้อสัตว์อะไรลงไปก็อร่อยลงตัว

อันดับ 5 หมูกระทะ ถูกพูดถึงจำนวน 26,079 message ‘หมูกระทะ’ เมนูที่อร่อยถูกใจทุกเพศทุกวัยจนมีประโยคที่ว่า“หมูกระทะเท่านั้นจะเยียวยาทุกสิ่ง” และไม่ว่าจะไปที่จังหวัดไหนของไทย ก็จะหาทานได้ง่ายและยังเป็นเมนูที่เวลามีปาร์ตี้ สังสรรค์ จะต้องมีเมนูนี้อยู่ในลิสต์อันดับต้นๆ แน่นอน

อย่างไรก็ตาม เรื่องรสชาติความอร่อยถูกปากขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคล ซึ่งแตกต่างกันไปตามวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของแต่ละเชื้อชาติ แต่ไม่ว่าอาหารไทยจะถูกจัดอยู่อันดับที่เท่าไรในโลกก็ตาม จะยังคงเป็นนัมเบอร์วันในใจคนไทยเสมอ คนไทยทุกคนพร้อมสนับสนุนและภูมิใจในอาหารไทยตลอดไป.

ขอบคุณ Wisesight Reseach