ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โดมเอนกประสงค์ อบต.บางคนที อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม นายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา ผวจ.สมุทรสงคราม เป็นประธานเปิดงานวันผู้สูงอายุและวันครอบครัว ที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด โดย น.ส.ณัฏฐ์ทิตา พัชรกุลเขมศิริ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.สมุทรสงคราม และ อบต.บางคนที โดย น.ส.เรณู เล็กนิมิต นายก อบต. ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนเห็นความสำคัญของสถาบันครอบครัวและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของผู้สูงอายุรวมทั้งส่งเสริมให้ครอบครัวหันมาดูแลผู้สูงอายุให้มากขึ้น สมาชิกในครอบครัวมีสัมพันธภาพที่ดีสร้างแนวคิดการมีส่วนร่วมในการพัฒนาครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติ

นอกจากนี้เพื่อให้ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาครอบครัวให้มากขึ้นอีกทั้งยังเป็นการเผยแพร่ ยกย่อง เชิดชูเกียรติผู้สูงอายุ และปลูกฝังให้เยาวชนเห็นคุณค่าของประเพณีอันดีงามตามที่คณะรัฐมนตรีกำหนดให้วันที่ 13 เมษายนของทุกปีเป็นวันผู้สูงอายุแห่งชาติ และวันที่ 14 เมษายนของทุกปีเป็นวันแห่งครอบครัว

จากนั้น ผูว่าฯสมุทรสงคราม มอบช่อดอกไม้แสดงความยินดีแก่ผู้ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติงานวันผู้สูงอายุแห่งชาติและวันแห่งครอบครัว ประจำปี 2567 ระดับประเทศจำนวน 4 ราย คือ 1.ผู้สูงอายุที่เป็นแบบอย่างที่ดีในสังคม นายสุดใจ กวีจารุมงคล 2.คลังปัญญาผู้สูงอายุดีเด่น น.ส.วิไลวรรณ จันทขันธ์ 3. ครอบครัวร่มเย็น นางอรสา ชัยวัฒน์ และ 4.บุคคลดีเด่นด้านการพัฒนาครอบครัว นางเพ็ญพิชชา น่วมกระสิน

และยังมอบเกียรติบัตรระดับจังหวัด 19 ราย คือ 1.ครอบครัวตัวอย่าง 1 ราย นายโชคชัย อยู่เชื้อ 2.ครอบครัวร่มเย็น 2 ราย นายชานนท์ สุริยะฉันทนานนท์ และนายปรีชา มีศิริ 3.บุคคลดีเด่นด้านการพัฒนาครอบครัว 2 ราย นางรินนภา ธนิกกุล และนางอารยา แก้วสมภักดิ์ 4.บุคคลที่ช่วยเหลือกิจการสาธารณะหรือจิตสาธารณะ อบต.บางคนทีและยายแพงรวม 13 ราย

จากนั้นได้มีพิธีสรงน้ำพระ และรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ โดย ผวจ.สมุทรสงคราม นำหัวหน้าส่วนราชการสรงน้ำพระขอพร พระอนุรักษ์ เตชะปัญโญ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสินวิเศษศรัทธาราม และผู้สูงอายุ ก่อนที่หัวหน้าส่วนราชการและชาว ต.บางคนที และ ต.ยายแพง จะร่วมกันรดน้ำขอพร ผวจ.สมุทรสงคราม และร่วมสนุกกับประเพณีสงกรานต์ ตลอดจนการให้ความรู้และการสาธิตอาชีพผู้สูงอายุ เช่น การทำผ้ามัดย้อม จักสานทางมะพร้าว และกะลาเพื่อสุขภาพ เป็นต้น

สำหรับ อบต.บางคนที ดูแลพื้นที่ 2 ตำบลคือ ต.บางคนที และ ต.ยายแพง (ยุบรวม) รวมทั้งหมด 13 หมู่บ้าน มีประชากร 3,200 คน มีผู้สูงอายุ 930 คน คิดเป็นร้อยละ 31% ของประชากรในพื้นที่ อายุมากที่สุด 2 ราย คือ นางช่วน ศรีวงษา อายุ 99 ปี และ น.ส.ผ่องแผ้ว คงสกุล อายุ 100 ปี ที่ผ่านมา อบต.บางคนทีและยายแพง ได้จัดกิจกรรมวันผู้สูงอายุ วันครอบครัว และสืบสานประเพณีสงกรานต์เป็นประจำทุกปี เพื่อปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนได้เห็นคุณค่า รู้จักหวงแหนและรักษาไว้ซึ่งประเพณีอันดีงามให้คงอยู่สืบไป นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับกลุ่มผู้สูงอายุและสถาบันครอบครัว โดยส่งเสริมให้ครอบครัวใช้เวลาทำกิจกรรมร่วมกันเพื่อสร้างสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว