สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเม็กซิโกซิตี ประเทศเม็กซิโก เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ว่านางอลิเซีย บาร์เซนา รมว.กระทรวงการต่างประเทศเม็กซิโก กล่าวว่า รัฐบาลเม็กซิโกยื่นคำร้องต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ( ไอซีเจ ) หรือศาลโลก จากกรณีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของเอกวาดอร์ บุกเข้าไปภายในสถานเอกอัครราชทูตเม็กซิโก ประจำกรุงกีโต เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ที่ผ่านมา เพื่อจับกุมอดีตรองประธานาธิบดี ซึ่งลี้ภัยจากหมายจับคดีคอร์รัปชัน


ทั้งนี้ รัฐบาลเม็กซิโกให้เหตุผลของการยื่นเรื่องต่อศาลโลก ว่าต้องการให้เอกวาดอร์ “ชดใช้ต่อความเสียหายทางศีลธรรม” ที่เกิดขึ้นกับเม็กซิโก ซึ่งข้อเรียกร้องของเม็กซิโกคือ การที่เอกวาดอร์ต้อง “ขอโทษอย่างเป็นทางการ ว่าได้กระทำการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ” โดยเฉพาะอนุสัญญาเจนีวา มิเช่นนั้น เอกวาดอร์ควรถูกระงับสถานภาพสมาชิกสหประชาชาติ ( ยูเอ็น )


ขณะที่นายสเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษกสหประชาชาติให้ความเห็น เกี่ยวกับเรื่องนี้ ว่าการระงับการเป็นสมาชิกยูเอ็นของประเทศใดก็ตาม ต้องเป็นไปตามวิจารณญาณของสมาชิกที่เหลือทั้งหมด ในระหว่างนี้ สหประชาชาติหวังเป็นอย่างยิ่ง ว่าเม็กซิโกและเอกวาดอร์จะสามารถคลี่คลายความขัดแย้งผ่านการเจรจา.

เครดิตภาพ : AFP